Lắp điều hòa trong bếp, nên hay không?

Không nên, nhưng nếu muốn bạn vẫn có thể lắp điều hòa trong bếp nếu bạn dùng bếp từ hoặc bếp hồng ngoại thay cho bếp ga; và chú ý vị trí lắp đặt điều hòa để hướng gió không thổi vào bếp nấu; đồng thời cũng cần chú ý thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng máy.

Chỉ lắp điều hòa trong bếp khi bạn nấu bằng bếp từ

Hỏi: Phòng bếp nhà tôi thiết kế liền với phòng ăn, việc nấu nướng, hay ngồi ăn trong phòng nhiều khi rất nóng nực. Tôi muốn lắp điều hòa nhiệt độ cho phòng này, nhưng nhiều người lại khuyên không nên. Xin hỏi KHĐS, có thể lắp điều hòa cho nhà bếp hay không?

Nguyễn Minh Phúc (Hà Nội)

Trả lời:

KS Trần Văn Minh, Trung tâm điện tử điện lạnh Bách Khoa Hà Nội, cho biết mặc dù là nơi có nhiệt độ cao trong nhà do thường xuyên phải nấu nướng, tuy nhiên việc lắp điều hòa trong nhà bếp là không nên, vì mấy lý do sau:

Thứ nhất, lắp điều hòa trong bếp sẽ ảnh hưởng không tốt cho môi trường bếp nấu vì sự xung đột nóng lạnh, chênh lệch nhiệt độ trong cùng một không gian phòng. Nếu nhà bạn sử dụng bếp gas, gió từ điều hòa thổi ra có thể làm ngọn lửa yếu đi hoặc bị bạt lửa, làm ảnh hưởng đến hiệu quả nấu nướng. Thức ăn cũng sẽ bị làm nguội nhanh chóng do gió lạnh từ điều hòa thổi ra. Ngay cả việc bạn đứng nấu ăn trong một không gian vừa nóng vừa lạnh cũng không tốt cho sức khỏe.

Thứ hai, việc lắp điều hòa trong bếp sẽ làm mùi thức ăn khó bay hơi, lâu ngày sẽ làm nhà bếp bị quẩn mùi, rất khó chịu. Hơn nữa, hơi nước, hơi dầu mỡ từ bếp nấu cũng dễ dàng am vào điều hòa, nếu điều hòa không được vệ sinh thường xuyên sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. Và chắc chắn những vi khuẩn này hoàn toàn có thể xâm nhập vào thức ăn của bạn theo luồng gió điều hòa thổi ra.

Tuy nhiên, nếu muốn bạn vẫn có thể lắp điều hòa trong bếp nếu bạn dùng bếp từ hoặc bếp hồng ngoại thay cho bếp ga; và chú ý vị trí lắp đặt điều hòa để hướng gió không thổi vào bếp nấu; đồng thời cũng cần chú ý thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng máy.

Một giải pháp hợp lý có thể thay thế việc sử dụng điều hòa là bạn cần hệ thống hút mùi, thông gió tốt cho nhà bếp, và sẽ là lý tưởng nếu nhà bếp của bạn có cửa sổ, ô thoáng mở ra không gian bên ngoài.

A.H

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top