Lạc nội mạc tử cung nguy hiểm

(khoahocdoisong.vn) - Cứ 10 phụ nữ thì có 1 người có bệnh lý lạc nội mạc tử cung. Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Chị Hoàng Thị V.A. (34 tuổi, Hà Nội) bị đau bụng, rong kinh cả năm nhưng không đi khám. Lúc đầu, chỉ là những cơn đau vùng chậu chịu đựng được, nhưng dần dần, những cơn đau ngày càng kéo dài, đau triền miên, người lúc nào cũng mệt mỏi, xanh xao, gầy yếu.

Chị đi khám, làm các xét nghiệm thì được kết luận bị lạc nội mạc tử cung hai bên buồng trứng cực kỳ nguy hiểm. Chị được phẫu thuật bóc u hai bên, bảo toàn buồng trứng.

lac-loi-mac-tu-cung.jpg
Ca phẫu thuật bóc u lạc nội mạc tử cung cho bệnh nhân.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Huyền, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn cho biết, theo thống kê, cứ 10 phụ nữ thì có 1 người có bệnh lý lạc nội mạc tử cung. 

Đau là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh lý này. Kiểu đau của mỗi bệnh nhân có thể không giống nhau, tùy thuộc vào vùng bị ảnh hưởng. Bệnh nhân có thể gặp phải đau vùng chậu mãn tính, đau khi giao hợp hoặc đau đường tiểu, đặc biệt là đau theo chu kỳ kinh (thống kinh). Ngoài ra, lạc nội mạc tử cung có thể gây rối loạn kinh nguyệt, vô sinh…

Điều trị lạc nội mạc tử cung có thể bằng thuốc, phẫu thuật hoặc cả hai. Lựa chọn phương pháp điều trị nào tùy thuộc vào triệu chứng, độ tuổi cũng như mong muốn có con của người bệnh.

Do vậy, ngay khi có những triệu chứng ban đầu của bệnh, chị em cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và hướng dẫn điều trị kịp thời, tránh để lâu ngày làm tăng mức độ nghiêm trọng của căn bệnh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top