Lá sung trị đau thắt ngực

(khoahocdoisong.vn) - Lá sung vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng thông huyết, lợi tiểu, giảm đau, tiêu đờm, tiêu thũng, tiêu viêm, sát trùng, bổ máu...được dùng để trị cơn đau thắt ngực.

Ông Nguyễn Văn Q, 61 tuổi, vẫn khỏe mạnh, nhưng thỉnh thoảng ông bại bị những cơn đau thắt ngực dữ dội. Có khi cơn đau kéo dài 30-60 phút. Đi khám, tim không có vấn đề gì, chỉ nghĩ đến thiếu máu cơ tim.

Và các bác sĩ chỉ cho thuốc bổ, thuốc chống đau. Gần đây, cơn đau lên liên tục, khi nằm xuống, hễ  nghiêng về bên trái thì cơn đau xuất hiện ngay. Nằm ngửa cũng bị đau.

Khi đến khám, ông lên cơn đau nhiều, gần 30 phút mà vẫn chưa giảm. Khi khám thấy ông hơi khom ngực, đầu cúi xuống, hai tay ôm chéo lấy ngực. Một đứa cháu đứng sau lưng, thỉnh thoảng đấm nhè nhẹ và liên tục vào vùng lưng thì ông có vẻ dịu bớt, nhưng chỉ một lát lại đau lại.

Các dấu hiệu trên khiến tôi nghĩ đến tình trạng khí huyết bị ngưng trệ ở vùng ngực gây đau. Sẵn bên hông nhà ông có cây sung, tôi nói con ông hái khoảng 20g lá sung non, nấu với 3 chén nước còn ½ chén cho ông uống. Uống xong khoảng một giờ, ông cho biết ngực cảm thấy dễ chịu hơn, không cần phải dùng hai tay ôm chéo ngực nữa. Tối hôm đó, nấu uống tiếp như liều trên thì tối hôm đó ông ngủ được ngon giấc. Ba ngày sau, chứng đau ngực như mất hẳn, không thấy trở lại.

Theo Đông y, lá sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng thông huyết, lợi tiểu, giảm đau, tiêu đờm, tiêu thũng, tiêu viêm, sát trùng, bổ máu. Chúng tôi thường dùng để bổ máu, có tác dụng tốt, chống chóng mặt do máu huyết không điều hòa.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top