Không tinh trùng vẫn có con

Bị quai bị, giãn tĩnh mạch tinh… khiến nhiều đàn ông không thể có con do không có tinh trùng. Nhưng bằng công nghệ mới có thể cho phép bác sĩ soi các mô tinh hoàn nhằm tìm ra ống sinh tinh chứa tinh trùng. Theo các chuyên gia, đây thực sự là ánh sáng cuối đường hầm cho nhiều nam giới.

Lấy được nhiều tinh trùng sau khi chắc chắn đã vô sinh

Anh Nguyễn Văn T. (Hà Tĩnh) là một thanh niên khoẻ mạnh, đẹp trai nhưng lấy vợ đã 5 năm mà vẫn chưa có con. Khi đi khám, các bác sĩ cho hay anh không có tinh trùng. Khi điều tra lại sức khoẻ trước đó, anh mới hay, chính bệnh quai bị cách đây gần chục năm khiến anh lâm vào tình trạng này.

Anh đã áp dụng khá nhiều phương pháp để nhằm sinh tinh hoặc tìm tinh trùng trong ống sinh tinh nhưng không đạt kết quả. Thậm chí, gia đình anh đã xin tinh trùng và đông lạnh nhằm giúp họ có đứa con, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong lần sử dụng phương pháp Micro Tese đã giúp anh có thể trở thành một người bố. Khi bác sĩ đã soi và lọc ra được nhiều tinh trùng trong  ống sinh tinh nằm sâu trong nhu mô tinh hoàn.

Theo ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, Khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, công nghệ Micro Tese được phát triển trên công nghệ cũ là Tese. TESE Nếu như công nghệ Teseđược hoạt động trên nguyên lý, sinh thiết mô của một vài vị trí trong tinh hoàn để kiểm tra có tinh trùng hay không. Tức chỉ lấy một vài mô ở tinh hoàn để sinh thiết.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/khong-tinh-trung-300x225.jpg

ThS.BS Hà Ngọc Mạnh thực hiện kỹ thuật.

Tuy nhiên, công nghệ Micro Tese với kính hiển vi vi phẫu thuật cho phép bác sĩ có thể quan sát tất cả các mô của tinh hoàn, nhìn rõ các ống sinh tinh, từ đó lựa chọn được những vùng có khả năng sinh tinh cao nhất để kiểm tra có tinh trùng trong đó hay không.

“Tinh trùng sinh ra ở ống sinh tinh, khi ra đến mào tinh số lượng sẽ giảm dần do sự thoái hóa, khi xuất tinh ra số lượng lại càng giảm. Nếu tinh hoàn hoạt động kém thì lượng tinh trùng không đủ để xuất ra đến mào tinh hay xuất tinh. Do đó mục tiêu của phương pháp này là tìm tinh trùng vừa được sinh ra và chưa bị thoái hóa ở trong “nhà máy””, ThS.BS Hà Ngọc Mạnh cho hay.

“Hiện nay công nghệ này có tại nhiều bệnh viện, dù cho tỷ lệ tìm ra tinh trùng hơn cũng chưa cao bệnh nhân áp dụng nhiều. Do chi phí tốn kém (khoảng 10 triệu đồng), cần sự quyết tâm của bệnh nhân lớn. Bệnh nhân được chỉ định làm phương pháp này thường đã làm các phương pháp truyền thống như chọc mào tinh (Pesa), Mese, Tese…”.

ThS.BS Hà Ngọc Mạnh

Tỷ lệ 5 đạt 1

Một số kết quả cho thấy, nếu như có 5 nam giới làm bằng phương pháp Tese bị thất bại, tức là không phát hiện ra tinh trùng thì khi làm phương pháp Mirco Tese trong 5 người này sẽ phát hiện ra 1 người có thể có tinh trùng. Với những bệnh nhân bị suy tinh hoàn thì tỉ lệ thành công khoảng 10 – 20% tìm được tinh trùng.

Về quá trình lấy tinh trùng, vị chuyên gia về nam học cho hay, khi biết rõ vùng có tinh trùng, các bác sĩ phải can thiệp sâu bằng cách mở hẳn tinh hoàn với các vết rạch rộng và lấy một số nhu mô để kiểm tra.

Nhiều người lo lắng sau này có thể ảnh hưởng đến hoạt động tình dục sau này, nhưng ThS.BS Hà Ngọc Mạnh cho rằng, lượng nhu mô lấy ít nên không ảnh hưởng gì đến hoạt động tình dục nam giới. Việc lấy ít nhu mô cũng là một lợi thế của phương pháp này.

Lượng tinh trùng tìm thấy sẽ được các chuyên gia y tế nhặt từng con để lưu trữ đông lạnh. Sau này khi cả chồng lẫn vợ chuẩn bị tốt tâm lý sẽ thực hiện thụ tinh ống nghiệm giúp họ có con.

Hà Linh

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top