Không quân Mỹ muốn mua tên lửa đạn đạo mới thay thế Minuteman III

(khoahocdoisong.vn) - Không quân Mỹ lên kế hoạch trang bị một loại tên lửa đạn đạo mới vào năm 2029. Tên lửa mới có khả năng tiến công liên lục địa và có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân, bay với tốc độ siêu âm.

Tên lửa mới dự kiến ​​sẽ thay thế tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III đã lão hóa. Và được sử dụng những công nghệ mới từ tên lửa đạn đạo Trident II D5 được trang bị gần đây trên các tàu ngầm lớp Ohio của Hải quân Mỹ. 

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III ngày càng mất ưu thế vượt trội so với những tên lửa liên lục địa của Nga và Trung Quốc như  Yars. Sarmat, Avangard và DF-4.

Mỹ hiện nay phải đối mặt với thách thức chiến lược mới từ các tên lửa ICBM  Hwasong-14 và Hwasong-15 của  Triều Tiên. Quốc gia này đã chứng minh khả năng thực hiện những cuộc tấn công hạt nhân xuyên lục địa. Hệ thống tên lửa mới của Mỹ sẽ cân bằng lực lượng với các cường quốc lớn và đảm bảo ưu thế hơn hẳn so với Triều Tiên. 

Các tên lửa ICBM mới của Mỹ dự kiến ​​sẽ sớm được đưa vào trực chiến và phục vụ tới khoảng những năm 2080. Tên lửa mới được nâng cao khả năng sống còn và tải trọng hữu ích của đầu đạn, rút ngắn thời gian phóng. 

Giám đốc điều hành Chương trình Hệ thống Vũ khí Chiến lược, thiếu tướng Shaun Morris, tuyên bố trong Báo cáo Mua sẵm vũ khí hàng năm vào năm 2018: “Mục đích của chương trình mua sẵm tên lửa mới của lực lượng là đảm bảo kẻ thù không bao giờ được phép nghi ngờ sức mạnh răn đe chiến lược của chúng ta, và luôn luôn lo sợ đón tấn công”. 

Ông nhấn mạnh: “Các kẻ thù tiềm năng của Mỹ hiện đang triển khai những hệ thống phòng không mới – đặc biệt nhất là S-500 và A-235 của Nga - đã khiến các chuyên gia quân sự quốc tế nghi ngờ khả năng tên lửa Minuteman có thể vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương, tên lửa đạn đạo mới ​​sẽ được lên kế hoạch phát triển với mục đích vượt qua những hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất”. 

Hiện nay Nga và Trung Quốc đang đạt được những tiến bộ lớn trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa đạn đạo, cần thiết phải nghiên cứu một tên lửa đạn đạo mới có thể phục vụ được lâu dài, trước khi bị lỗi thời. Những thông số kỹ chiến thuật của tên lửa sẽ đạt mức kỳ vọng trong tham vọng duy trì ưu thế sức mạnh răn đe của Mỹ. Lực lượng không quân đang lên kế hoạch mua sắm 400 tên lửa đạn đạo mới. 

Theo TGO
back to top