Không cho trẻ nuốt kem đánh răng

(khoahocdoisong.vn) - Loại kem đánh răng cho trẻ em được quảng cáo có thể nuốt được cũng không nên lạm dụng bởi nó không tốt cho sức khỏe.

Kem nuốt được nên yên tâm

Chị Nguyễn Thị Huyền (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc) chia sẻ, nhà chị có 2 con nhỏ, răng các cháu bị sún, hỏng nên chị luôn ý thức làm sạch răng cho con từ sớm. Gần đây chị mua loại kem đánh răng dành cho trẻ em có thể nuốt được. Đáng nói là thằng bé nhà chị rất thích “ăn” kem đánh răng. Cu cậu rất tích cực đánh răng, có khi mẹ không để ý là con chạy vào nhà vệ sinh để “đánh răng”. Dù kem đánh răng là loại được khuyến cáo có thể nuốt được nhưng chị Huyền vẫn băn khoăn không biết việc nuốt kem đánh răng như vậy có hại gì cho sức khỏe của trẻ không?

 PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, đa số các loại kem đánh răng nuốt được dành cho trẻ em đều được quảng cáo trong thành phần là không có flour. Điều này là rất tốt vì nếu nuốt phải flour sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nhưng vấn đề là thay vì bằng sử dụng flour thì nhà sản xuất thay thế bằng chất nào? Đó mới là điều đáng quan tâm. 

Cũng theo chị Nguyễn Thị Huyền, thành phần trong kem đánh răng mà con chị dùng gồm sorbitol, propylene glycol, glycerin, cellulosegum, polocamer 407, flavor, simethicone, methylparaben. Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, đây đều là những thành phần vệ sinh răng miệng. Chỉ đáng lưu ý là nếu một sản phẩm kem đánh răng mà có methylparaben thì không được phép nuốt. Nhiều loại paraben đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm, và chỉ có một số loại được phép dùng. Nhưng chưa có loại paraben nào được phép dùng cho đường ăn uống. Do đó khi lựa chọn kem đánh răng cho trẻ em thì nên lưu tâm về thành phần, không nên mua loại kem đánh răng trẻ em nếu trong thành phần có flour. Đối với loại kem đánh răng có thể nuốt được thì không được phép có paraben.

Flour cao có thể bị nhiễm độc

Trẻ từ 2-3 tuổi là có thể dùng kem đánh răng. Trước độ tuổi này, chỉ nên cho con đánh răng với nước sạch; chú ý chọn loại bàn chải phù hợp với độ tuổi để tránh tình trạng gây tổn thương khoang miệng, lợi. Ngoài 3 tuổi, trẻ có thể sử dụng loại kem đánh răng có chứa flour. Nếu dùng kem đánh răng có hàm lượng flour quá cao, trẻ có thể bị nhiễm độc. Để an toàn, mỗi lần cho trẻ đánh răng chỉ cần lượng kem đánh răng bằng hạt đậu và không nên đánh răng quá 2 lần 1 ngày. Tránh tuyệt đối loại kem đánh răng vị bạc hà, vì khả năng làm tổn thương da khoang miệng rất cao.

Chọn đúng kem đánh răng mà bé yêu thích để bắt đầu việc chăm sóc răng miệng là điều rất cần thiết, vì nếu bé không thích loại kem đánh răng mẹ chọn, bé sẽ không chịu đánh răng. Nên chọn kem đánh răng cho bé không bọt hoặc ít bọt vì lượng bọt nhiều tương ứng với lượng xà phòng nhiều không chỉ gây kích ứng niêm mạc miệng và còn phá vỡ các enzym trong nước bọt, làm mòn men răng. Hãy hỏi nha sĩ để nhận được sự tư vấn tốt nhất khi cần.

Không nên dùng kem đánh răng người lớn cho trẻ em dưới 6 tuổi. Nếu trẻ nuốt kem đánh răng trong thời gian dài thì phải được thăm khám cụ thể.

Theo Đời sống
back to top