Không biết bị rắn cắn

(khoahocdoisong.vn) - Trung bình, mỗi ngày Trung tâm chống độc tiếp nhận từ 3 - 5 bệnh nhân bị rắn cắn phải nhập viện với các mức độ nặng - nhẹ khác nhau.

Bà Nguyễn Thị H. (45 tuổi, Thanh Hóa) ban ngày đi làm đồng, tối về ngủ dưới đất. Đến 4h sáng người nhà phát hiện bà bị đau cơ, sụp mi, nuốt khó, nói ngọng, tê yếu tay chân. Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện và 7h sáng xuất hiện suy hô hấp, liệt tứ chi. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy và chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây nghe bác sĩ giải thích gia đình mới biết bệnh nhân bị rắn cạp nia cắn. Gia đình không biết bệnh nhân bị rắn cắn khi nào và loại rắn gì vì không nhìn thấy con rắn và vết cắn trên người bệnh nhân. Sau 5 ngày điều trị tích cực, tình trạng liệt cơ của bệnh nhân có cải thiện, tuy nhiên phải cần 1 tuần nữa thì mới đánh giá được mức độ hồi phục của bệnh nhân.

Lời bàn: Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, mùa hè là mùa sinh sôi phát triển của rắn nên số bệnh nhân phải nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên đáng kể. Trung bình, mỗi ngày Trung tâm Chống độc tiếp nhận từ 3 - 5 bệnh nhân bị rắn cắn phải nhập viện.

Sai lầm lớn nhất của những bệnh nhân khi bị rắn cắn là cứ loay hoay ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) thì mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế.

Sau khi bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách (bất động chân tay bị cắn bằng nẹp, không để bệnh nhân đi lại...) với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự (ví dụ cấp cứu hô hấp, tim mạch tốt hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu) để được xử lý kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top