Kháng sinh từ dịch chiết từ cây trinh nữ và quả lựu

(khoahocdoisong.vn) - Vấn đề kháng thuốc ở các vi sinh vật gây bệnh nhiễm đang được các nhà khoa học đặc biệt chú ý. Một trong những giải pháp đáng quan tâm là các chất kháng khuẩn từ thiên nhiên vì chúng ít bị tác dụng phụ.

Theo y học cổ truyền, lá và rễ cây trinh nữ có khả năng chống vi khuẩn, trị lậu. Cây thường dùng trị suy nhược thần kinh, viêm phế quản, viêm gan, viêm kết mạc... Các bộ phận của cây lựu cũng có khả năng chữa nhiều bệnh. Vỏ quả có tác dụng sáp trường chỉ tả, chỉ huyết, khử trùng. Vỏ thân và vỏ rễ có tác dụng khử trùng, trừ sán... 

Các nhà khoa học đã chứng minh được tác động kháng khuẩn và kháng nấm Candida albicans của trinh nữ và quả lựu được xác định bằng phương pháp khuếch tán. Kết quả cho thấy, dịch chiết các bộ phận cây trinh nữ đều có khả năng kháng Staphylococcus aureus; dịch chiết vỏ quả lựu có phổ kháng khuẩn rộng, kháng 4/5 chủng vi khuẩn thử nghiệm và Candida albicans.

Cao chiết từ các bộ phân cây trinh nữ đều cho tác dụng kháng Staphylococcus aureus, trong đó rễ cây trinh nữ có hoa cho hoạt tính mạnh nhất. Đây là nghiên cứu của tác giả Mai Thị Trà Giang, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, 280 An Dương Vương, Quận 5, TP HCM, điện thoại 08 38352020.

Theo Đời sống
back to top