Kết nối các trường học trên Internet, môi trường giáo dục tương lai

Hãy tưởng tượng mọi trường học trên thế giới đều kết nối internet. Điều đó là có thể và thực sự cần thiết trong một thế giới số hóa, chứ không phải là những hố sâu ngăn cách kỹ thuật số.

Trong đại dịch Covid-19, 1,6 tỷ trẻ em trên toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề do đóng cửa trường học. Gần 77 triệu trẻ em và thanh thiếu niên không được đến trường trong 18 tháng qua. Khoảng 1/4 các quốc gia trên thế giới hiện đang có các trường học, phải đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần.

Nhưng thế giới tìm thấy cơ hội mới trong thời gian khó khăn này. Có những thành tựu mang tính đổi mới khi học sinh, phụ huynh và giáo viên sử dụng kết nối kỹ thuật số để dạy và học mọi lúc mọi nơi.

Nhưng cũng có rất nhiều học sinh sinh viên không có trang bị và tiếp cận hạ tầng kỹ thuật số cần thiết để duy trì việc học, đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau, ngay cả khi không còn Covid-19.

hocsinhkodentruong(1).jpg

Hàng trăm triệu học sinh, sinh viên không thể tiếp cận học từ xa. Ảnh: UNICEF / Statista

Trước đại dịch, việc thiếu khả năng truy cập Internet không ngăn thanh thiếu niên được học hành, nhưng đại dịch Covid-19 đã làm rõ nhưng nhược điểm của hệ thống giáo dục toàn cầu, cho thấy mối liên hệ giữa người học, nhà trường và chất lượng giáo dục rõ ràng hơn bao giờ hết. Nhận thức này được nhấn mạnh trong báo cáo Kết nối Người học: Thu hẹp Khoảng cách Giáo dục của Văn phòng Tình báo Kinh tế (EIU) do Ericsson tài trợ với sự hậu thuẫn của UNICEF.

Báo cáo của EIU cho rằng, việc tăng 10% khả năng kết nối các trường học trong một quốc gia làm tăng số năm học hiệu quả bình quân mỗi học sinh (thước đo chất lượng giáo dục không chỉ là số lượng) thúc đẩy mức tăng GDP bình quân đầu người là 1,1%.

EIU dự đoán, mô hình kinh tế các quốc gia ít kết nối nhất trên thế giới như Nigeria có thể có được mức tăng GDP lên tới 20% nếu kết nối mạng các trường học tăng lên ngang tầm với một quốc gia phát triển như Phần Lan.

GDP có thể đạt được vào năm 2025 nếu các quốc gia gia tăng khả năng kết nối với Phần Lan. Ảnh: EIU / Ericsson

Nhóm tác giả cũng kết luận, để tận dụng tối đa khả năng kết nối, giáo viên và học sinh phải được hỗ trợ và những công cụ thích hợp như trang thiết bị, tài nguyên học tập và sự trợ giúp hạ tầng các cấp để tích hợp công nghệ vào môi trường giáo dục.

Kết luận này đúng với mọi môi trường giáo dục, kể cả các nhóm quốc gia, khu vực và vùng miền, bao gồm cả vùng sâu, vùng xa và hẻo lánh. Chất lượng kết nối và chi phí khai thác sử dụng là những vấn đề then chốt cần được giải quyết đầu tiên.

Hệ thống trường kết nối mạng đóng vai trò điểm kết nối cộng đồng cho việc học tập và phát triển suốt đời, nâng cao chất lượng tri ​​thức kỹ thuật số trong cộng đồng dân cư của các nền kinh tế khác nhau trên thế giới.

Sự kết nối cộng đồng mang lại lợi ích trực tiếp cho tăng trưởng kinh tế bằng việc kích thích sự hiểu biết, tính sáng tạo trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và thương mại.

Kết nối mọi trường học với Internet, bước đi đầu tiên

Năm 2019, UNICEF và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) khởi động Giga, một sáng kiến ​​kết nối mọi trường học trên thế giới trên nền tảng Internet. Sáng kiến ban đầu với 19 quốc gia (trong đó có những nước đang phát triển), Giga lập bản đồ kết nối trường học thời gian thực, phát triển các mô hình tài trợ sáng tạo, hỗ trợ ký kết các hợp đồng cấp chính phủ để kết nối trường học.

Sáng kiến Giga đang chuẩn bị phát hành trái phiếu kết nối trị giá 5 tỷ đô la để tài trợ cho phát triển cơ sở hạ tầng cuối cùng và kích cầu đầu tư.

Bản đồ kết nối của các trường học của Giga. Ảnh: Giga / Unicef

Trên cơ sở nhận thức, kết nối các trường học trên thế giới có thể nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng một tương lai bền vững, Ericsson đã phối hợp với UNICEF lập bản đồ trường học và đánh giá khả năng kết nối các trường ở 35 quốc gia cuối năm 2023.

Phối hợp với chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế, Giga hiện đã lập bản đồ 1 triệu trường học và xác định cấp độ kết nối giữa các trường. Những hiểu biết ban đầu làm rõ lợi ích và thánh thức cũng như nhu cầu kết nối, định hướng rõ những khoản đầu tư quan trọng vào cơ sở hạ tầng mới.

Hệ thống kết nối trường học toàn thế giới có ý nghĩa then chốt trong sứ mệnh phát triển một tương lai bền vững. Sự thành công của hệ thống được quyết định bới sự hợp tác của chính phủ các nước. Cần bắt đầu những chính sách và chiến lược tổng thể nhằm vượt qua các rào cản khó khăn và phức tạp trong kết nối trường học.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số kết nối các trường học, kết hợp với hệ thống giáo viên và học sinh trên toàn cầu tạo ra các cơ hội học tập mới trực tuyến bổ sung và làm phong phú cho chương trình học trên lớp, khiến môi trường giáo dục chất lượng cao hơn, dễ tiếp cận hơn cho tất cả mọi người.

Kết nối các trường học cũng cung cấp những thông tin có giá trị cho giáo viên và phụ huynh, hướng tới mục tiêu hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn.

Theo World economic forum
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top