Kem đánh răng Sensodyne giả: Nguy cơ nứt men răng, viêm nướu

Kem đánh răng kém chất lượng, giả có thể người dùng mang thêm nguy cơ nứt men răng, viêm nướu, thậm chí rước thêm ung thư.

Thay thế các chất rẻ tiền, độc hại

Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục QLTT Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra kho hàng tại số 7, ngõ 95 phố Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, trông giữ kho có anh Nguyễn Minh Ngọc (SN 1981, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa). Anh Ngọc không xuất trình được bất cứ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm trong kho.

Thùng kem đánh răng Sensodyne nghi giả.

Trong kho hàng lúc này có khoảng gần 100 thùng giấy, mỗi thùng chứa 144 tuýp nhỏ gồm các loại 100ml và 75ml bên trong. Tất cả số hàng này gồm 2 loại mang nhãn hiệu Sensodyne của Mỹ. Đây là mặt hàng kem đánh răng nổi tiếng dùng cho răng ê buốt và răng nhạy cảm được rất nhiều người tin dùng, ưa chuộng. Hiện lực lượng chức năng đang tạm giữ toàn bộ lô hàng để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo chị Nguyễn Thị Toàn (Ba Đình, Hà Nội), do răng yếu hay tê buốt nên chị thường mua kem này về dùng dù giá cả đắt hơn các loại kem khác. Nhưng thực sự chị rất lo lắng khi mà hiện tình trạng hàng trôi nổi rất nhiều với các thông tin như hàng xách tay nên không có hóa đơn, tem nhãn… Cũng chính vì thế nên hàng giả càng nhiều.

Trao đổi cùng TS Đặng Chí Hiền (Viện Công nghệ Hóa học, TP.HCM) cho hay, kem đánh răng có các nhóm thành phần chính là nhóm tẩy (làm sạch), nhóm chất hoạt động bề mặt, chất ổn định men răng, phụ gia bảo vệ nướu lợi, chất flour, muối cùng đường sarcaro…

Với kem chính hãng, được nghiên cứu kỹ thì nhà khoa học sẽ cân đo đong đếm các thành phần sao cho hợp lý để vừa làm sạch nhưng cũng bảo vệ men răng. Thậm chí, có một số chất có thể độc hại nhưng được sử dụng hợp lý nên không gây tác dụng phụ.

Tuy nhiên, với kem đánh răng kém chất lượng, giả, việc thay thế các nhóm chất này để giảm giá thành rất dễ xảy ra. Điều này mang lại những tác dụng phụ nguy hiểm cho người sử dụng.

Ung thư, hại men răng và nướu

Vị chuyên gia chỉ ra, nhóm đầu tiên là tẩy sạch với mục đích lấy các tồn dư từ thức ăn còn dính trên men răng, nhưng nếu thay bằng chất không an toàn, không những không thích ứng với người dùng mà còn làm cho độ kiềm, axit trong khoang miệng không trung hòa dẫn đến hỏng nứt men răng, tổn thương nướu lợi. Còn nhóm hoạt động bề mặt, vốn có nhiều chất rất nhạy cảm, nên hay bị thay thế nhất. Có nhiều chất đã bị cấm vẫn có thể người làm giả vẫn sử dụng.

Nhất là, hiện nay có nhiều chất bị cấm hoặc xem là độc hại như chất triclosan. Chất này được chứng minh là độc hại, trong đó có thể cản trở chức năng của tuyến giáp, phá hủy hệ nội tiết và được cho rằng là cũng có nguy cơ gây ung thư. Hay, chất diethylene glyco gây độc hại nhưng các sản phẩm kem đánh răng kém chất lượng, giả của Trung Quốc đã bị phát hiện sử dụng…

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo, để không bị mua phải kem đánh răng kém chất lượng, giả người tiêu dùng ngoài chọn hãng nổi tiếng thì cần mua tại các cửa hàng cửa hiệu có uy tín. Không nên ham rẻ nên mua các hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc dưới các danh như hàng xách tay từ nước ngoài về… Các sản phẩm cần có tem nhãn, niêm yết khi chưa mở. Nếu hàng nhập khẩu cần có tem ghi rõ đơn vị nhập, thành phần.

Khi sử dụng, nên chú ý các thay đổi của răng miệng. Ví dụ, sau khi dùng kem đánh răng mới, nên quan sát có các yếu tố như bị buốt răng, nhiệt miệng, viêm nướu hay không. Nếu có, nên thay kem đánh răng để đánh giá chính xác hơn.

“Đối với sử dụng các loại kem đánh răng là nhu cầu của mỗi gia đình, nhưng tốt nhất nên kết hợp cùng bác sĩ khi dùng các loại kem như chống ê buốt, làm trắng răng… để biết rõ tình trạng răng miệng từ đó dùng loại kem phù hợp” – TS Đặng Chí Hiền.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top