Hỏng mắt vì tự lấy dị vật

(khoahocdoisong.vn) - Dị vật bay, bắn vào mắt (bụi, muỗi bay vào mắt, thậm chí cả hạt thóc, đồ chơi...) là rất thường gặp nhưng không ít người đã coi thường tự lấy dị vật hoặc mua thuốc về nhỏ, chữa nhưng không những không lấy được dị vật ra mà còn gây viêm kết mạc, viêm giác mạc, trợt niêm mạc ....

Chị Đỗ Thu Phương (Hà Nội) đi đường bị dị vật bay vào mắt gây cay cộm. Về nhà chị vạch mắt ra xem thấy dị vật nên lấy tăm bông gợi ra và nhỏ nước muối.

Sau 2 ngày mắt vẫn đau và tẩy đỏ, chị lại đi mua thuốc về để nhỏ, nhưng càng nhỏ thuốc thì càng đau nhức hơn, ra nhiều dử, có cục ở mắt, thị lực nhìn kém... Chị đi khám thì được kết luận viêm loét giác mạc nặng, mắt khó hồi phục mà nguyên nhân là do dị vật trong mắt gây ra. 

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Thắng, Bệnh viện Mắt T.Ư, dị vật bay, bắn vào mắt (bụi, muỗi bay vào mắt, thậm chí cả hạt thóc, đồ chơi...) là rất thường gặp. Nhưng không ít người đã coi thường tự lấy dị vật hoặc mua thuốc về nhỏ, không những không lấy được dị vật ra mà còn gây viêm kết mạc, viêm giác mạc, trợt niêm mạc... Có người đến viện trong tình trạng mắt bị viêm nhiễm quá nặng, thị lực suy giảm mạnh, các bác sĩ cũng đành bó tay.

Vì vậy, không nên coi thường khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở mắt. Chỉ cần thấy: ngứa, cộm, đau... người bệnh cũng nên đi khám ngay tại các cơ sở chuyên khoa mắt để phát hiện và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý tra nhỏ thuốc hoặc để đau kéo dài, nhập viện trong tình trạng muộn, ảnh hưởng tới thị lực, thậm chí gây mù loà.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top