Hội chứng cơ tháp

(khoahocdoisong.vn) - Hội chứng cơ tháp xảy ra khi thần kinh tọa bị chèn ép hay bị kẹp bởi cơ quả lê.

Hỏi: Tôi bị đau lưng lan xuống mông, đùi sau và cẳng chân. Người ta bảo tôi bị thần kinh tọa nhưng đi khám, thì được kết luận hội chứng cơ tháp. Xin hỏi, đây là bệnh gì? Biểu hiện của bệnh như thế nào?

Ngô Thanh Hương (Hà Nội)

TS.BS Nguyễn Hoàng Long, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Hội chứng cơ tháp (cơ quả lê) là một rối loạn thần kinh cơ xảy ra khi thần kinh toạ bị chèn ép hoặc bị kích thích mà nguyên nhân do sự co cứng của cơ, gây nên đau, cảm giác thắt chặt và tê bì ở vùng mông rồi lan xuống dưới chân theo đường đi của dây thần kinh tọa. Nguyên nhân là do sự thay đổi về giải phẫu trong mối tương quan giữa cơ và thần kinh, hoặc do sự quá tải hay căng giãn quá mức của vùng này.

Hội chứng cơ tháp xảy ra khi thần kinh tọa bị chèn ép hay bị kẹp bởi cơ quả lê. Biểu hiện gồm đau thần kinh tọa (đau lan từ mông xuống đùi sau và cẳng chân), đau tăng lên khi hoạt động, ngồi lâu hoặc đi bộ. Ngoài gây đau mông, đau lan xuống hông và chân, thì hội chứng còn biểu hiện với đau có tính chất giảm đi khi đi bộ với bàn chân bên đau hướng ra ngoài. Ở tư thế này làm xoay khớp háng ra ngoài, giảm sự căng của cơ quả lê và do đó làm giảm nhẹ triệu chứng đau.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top