Hàn táo và nhiệt táo

(khoahocdoisong.vn) - Có nhiều món ăn giúp phòng và trị táo bón hiệu quả. Đối với người nhiệt táo nên ăn mát, nhuận tràng.

Hỏi: Mấy năm gần đây tôi rất hay bị táo. Tôi đã đi khám, bác sĩ nói tôi có tuổi, nhu động ruột kém lại thêm ít hoạt động, uống không đủ nước…Tôi đã thay đổi lối sống nhưng vẫn táo. Xin bác sĩ cho biết, có món ăn nào giúp bổ mát, đỡ táo hơn không?

Trần Đông Ba (Đà Nẵng)

BS Nguyễn Văn Sáu, Trung tâm Y tế Bà Rịa cho biết, có nhiều món ăn giúp phòng và trị táo bón hiệu quả. Đối với người nhiệt táo nên ăn mát, nhuận tràng. Dùng bài lá dâu, mè đen mỗi vị 20 - 30g sắc uống hoặc món chè lá nha đam với đậu xanh. Về dinh dưỡng nên ăn vị bổ, mát nhuận trường, giàu chất xơ, lợi gan mật như mồng tơi, rau đay, mướp hương, rau lang, dấp cá, cà chua, cà tím, lô hội; uống nước atisô, râu mèo, nhân trần, tăng cường ăn rau củ quả tươi, những vị chua, đắng có tính mát, thanh nhiệt.

Đối với người hàn táo, dùng vị có tác dụng ôn bổ nhuận tràng, tốt nhất nên ăn cháo gạo lứt muối mè hoặc uống 1 thìa mật ong pha với nước ấm vào buổi sáng kết hợp xoa bụng, tập hóp bụng. Về thực phẩm nên ăn thức ăn ôn bổ tỳ vị, dưỡng huyết, giàu chất xơ như cháo gạo lứt, mè đen, các loại ngũ cốc, đậu, mè còn nguyên vỏ lụa… Ăn rau củ quả, những loại thường có vị ngọt, cay đều có tính ấm, hoặc rau củ quả nên chế biến xào, luộc cho thêm gừng và gia vị cay ấm khử bớt tính lạnh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top