GS Ngô Bảo Châu: Tôi không có trong biên chế trường đại học nào của Trung Quốc

GS Ngô Bảo Châu cho biết, thông tin ông làm việc cho Viện toán ở Trung Quốc là không chính xác.

Mới đây, cộng đồng mạng đã chia sẻ thông tin GS Ngô Bảo Châu sẽ trở thành thành viên Viện toán thuộc Học viện Cáp Nhĩ Tân – thuộc Hệ thống Viện Khoa học Hàn lâm Trung Quốc. Cùng với đó, GS Ngô Bảo Châu sẽ lấy tên tiếng Trung là Wu Baozhu với chức danh là giáo sư chủ nhiệm, thuộc biên chế chính thức của Viện.

gs-ngo-bao-chau.jpg
GS Ngô Bảo Châu. 

Ngay lập tức, thông tin này đã thu hút sự chú ý của dư luận, với nhiều ý kiến trái chiều. Ngày 24/1, GS Ngô Bảo Châu đã có thông tin tới báo chí về vụ việc này. 

GS Ngô Bảo Châu cho biết, tất cả những thông tin đang chia sẻ trên mạng xã hội về việc ông trở thành thành viên của Viện toán thuộc Học viện Cáp Nhĩ Tân, lấy tên tiếng Trung là Wu Baozhu và chức danh là giáo sư chủ nhiệm, thuộc biên chế chính thức của Viện toán thuộc Học viện Cáp Nhĩ Tân đều là không chính xác. 

Giải thích về nguồn gốc thông tin "thất thiệt" trên mạng xã hội, GS Ngô Bảo Châu cho rằng, có lẽ nhà trường đã đưa tin về buổi gặp của ông với hiệu trưởng Học viện Cáp Nhĩ Tân bằng tiếng Trung Quốc (người Trung Quốc thường sẽ phiên âm tên người Việt Nam qua chữ của họ). Sau đó từ Google dịch ra, thành "tin vịt".

“Tôi không có trong biên chế ở trường đại học nào ở Trung Quốc, GS Ngô Bảo Châu khẳng định và cho biết ông không có ý định đi làm việc lâu dài ở bất kỳ chỗ nào ở Trung Quốc mà chỉ đi thỉnh giảng, hợp tác khoa học.

Về việc hợp tác với Học viện Cáp Nhĩ Tân, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ, cách đây mấy năm ông có đi Cáp Nhĩ Tân một vài lần để thỉnh giảng và tham gia hội đồng đánh giá hoạt động của viện nghiên cứu bên đó.

Trong chuyến đi đó, ông được Hiệu trưởng Học viện tặng kỷ niệm chương và cho biết ông sẽ luôn được chào đón ở tư cách giáo sư thỉnh giảng.

Ông không thấy việc đi thăm Cáp Nhĩ Tân có gì đặc biệt bởi ông cũng vẫn đi thỉnh giảng, hợp tác nhiều nơi. Và thường khi đi thỉnh giảng ở đâu đó, ông sẽ quay lại một vài lần để công việc đi đến một kết quả gì đó, chứ không thuần tuý chỉ đi cho biết.

Vì thế, ông chấp nhận lời mời của ông hiệu trưởng với ý định sẽ còn quay lại đó 2-3 lần, hợp tác nghiên cứu với một nhà toán học ở đó. Tuy nhiên vì dịch bệnh nên ông chưa quay lại được. Trong thời gian đó ông cũng có thêm nhiều kế hoạch khác phát sinh nên thực tế không rõ có đi thăm Cáp Nhĩ Tân trong tương lai gần nữa không.

GS Ngô Bảo Châu khẳng định, hiện nay biên chế của ông là giáo sư ở Đại học Chicago và trách nhiệm ở Việt Nam là Giám đốc khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Sáng 28/6/2020, GS Ngô Bảo Châu đã chính thức đóng tài khoản mạng xã hội Facebook (FB) của mình. Trước đó, ông đã đăng bài viết gửi lời tạm biệt tới những người bạn "ảo". 

Trong lời tạm biệt, GS Ngô Bảo Châu cho biết, lý do ông rời bỏ mạng xã hội là vì nhận thấy rằng trang FB này không còn là kênh thích hợp để ông tiếp nhận thông tin, tri thức cũng như để ông chia sẻ suy nghĩ của mình nữa. 

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top