Giáo viên "tiết lộ" điểm môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội không cao

(khoahocdoisong.vn) - Theo đánh giá của một số giáo viên, đề thi vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn của Hà Nội có câu khá khó đối với thí sinh, nhiều em bị mất điểm câu này và điểm thi khó đạt điểm 8, 9.

Đề khá khó, “hàn lâm” với học sinh lớp 9

Đáp án - thang điểm môn thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội.

Đáp án - thang điểm môn thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay đã gây nhiều tranh cãi về độ khó, “hàn lâm” đối với học sinh lớp 9 ở phần II. Nhiều dự đoán cho rằng, điểm Văn năm nay sẽ không cao, do không phải thí sinh nào cũng là học sinh giỏi để có thể giải quyết được hết yêu cầu của đề.

Trao đối với phóng viên, một số giáo viên tham gia chấm thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội cho biết, phần I (6 điểm) chỉ là kiểm tra kiến thức cơ bản, hầu hết học sinh đều làm được.

Tuy nhiên, Phần 2 (4 điểm), không phải học sinh nào cũng làm được, hầu như các em ít đạt được điểm tốt cho phần này.

Lý do là vì, theo giáo viên này đánh giá, câu hỏi khá khó và “hàn lâm” đối với học sinh lớp 9. Trong khi đó, hướng dẫn chấm, đáp án lại quá chi tiết, tỉ mỉ, các em không viết được ý nào theo hướng dẫn thì không thể cho điểm, cho dù giáo viên đã rất linh hoạt, các em viết chạm ý là có thể cho điểm.

Cụ thể, ở câu 1 phần 2, hầu như không có em nào đạt được 1,5 điểm do không trả lời được theo đúng yêu cầu.

Còn câu 2, đáp án 2,5 cũng khá khó đối với học sinh. Trong đáp án học sinh phải xác định đúng vấn đề cần nghị luận, đó là tri thức làm nên giá trị con người. Vậy tri thức là gì? Tri thức làm nên giá trị con người thế nào? Giải thích vì sao em lại đồng tình với ý kiến đó.

Sau đó, học sinh phải bàn luận được, giá trị con người không chỉ ở tri thức, mà còn cần phải có nhân cách, đạo đức. Điều này cũng rất quan trọng làm nên giá trị con người. Ngoài ra, còn phải biết "phản biện" nếu chỉ có tri thức mà không có nhân cách, đạo đức thì sẽ thế nào...

“Tuy nhiên, học sinh chủ yếu bàn luận về vai trò của tri thức như thế nào trong cuộc sống. Còn phần bàn luận giá trị con người không chỉ ở tri thức, mà còn phải có nhân cách và đạo đức, sau đó, rút ra bài học cho bản thân thì đa số các em không làm được và không đạt được điểm”, một giám khảo chấm thi cho biết.

Giám khảo này cho biết, sau mấy ngày chấm thi thì thấy cũng như mọi năm, điểm thi không đều giữa các tập bài, Có những tập điểm thấp, cũng có những tập điểm cao, có cả điểm liệt, dưới 1. Tuy nhiên, qua những tập bài đã chấm thì thấy điểm của các em không cao, rất ít em đạt điểm 8, 9, chủ yếu chỉ ở ngưỡng khoảng từ 6 - 7 điểm.

Đề thi vào lớp 10 không nên khó như đề thi học sinh giỏi

Trao đổi với phóng viên, một số giáo viên môn Ngữ văn của Hà Nội cho biết, đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn của Hà Nội năm nay trong bối cảnh dịch bệnh, phần ngữ liệu chỉ lấy ở trong sách giáo khoa khá quen thuộc với các em. Tuy nhiên, câu 2, phần II: Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người? đã “vượt tầm” kiến thức và trải nghiệm của học sinh lớp 9.

Các em có thể sẽ sa đà vào việc nói về vai trò của tri thức đối với cuộc sống con người, mà không bàn luận được mối liên hệ giữa tri thức và giá trị con người thế nào, không bàn luận được ngoài tri thức, làm nên giá trị con người còn cần yếu tố nào... 

Câu hỏi này nhằm để phân loại thí sinh, tuy nhiên, đây là kỳ thi vào lớp 10, không phải là kỳ thi chọn học sinh giỏi hay thi vào trường chuyên, cho nên, chỉ nên đưa những câu hỏi mang tính vừa sức với các em.

Hơn nữa, trong thời lượng 90 phút, rất khó để các em có thể làm sâu, làm tốt được câu hỏi này.

Trong trường hợp giữ lại “độ khó” của đề như thế này với thời gian làm bài 90 phút, thì đáp án chấm cần điều chỉnh, để phù hợp với thực tế làm bài của các em. Nếu vẫn giữ lại đáp án và biểu điểm “khó” thì học sinh sẽ rất dễ mất điểm.

Nhiều giáo viên cho biết, phần Nghị luận xã hội nên lấy những vấn đề gần gũi với các em, vì quan trọng vẫn là phần rút ra bài học liên hệ bản thân. Chúng ta cần kỹ năng và tính khả thi. Trong khi đề "hàn lâm" thế này các em rất khó liên hệ.

Một giáo viên chấm thi chia sẻ, các phụ huynh cũng không nên quá hoang mang. Nếu khó sẽ cùng khó chung. Cũng như mọi năm, quá trình chấm rất chặt chẽ. Chênh trên 1 điểm giữa hai giám khảo phải lập biên bản chấm. Trên 1,5 điểm phải tổ trưởng chấm. Bởi thi vào cấp 3, chỉ cần chênh 0,25 điểm văn nhân đôi đã có thể ảnh hưởng tới kết quả trượt hay đỗ của thí sinh trong cuộc đua “khốc liệt”. Cho nên, các giáo viên rất thận trọng.

Từ ngày 17/6, Sở GD&ĐT Hà Nội bắt đầu triển khai chấm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021 - 2022. Theo kế hoạch dự kiến, Sở sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh chậm nhất vào ngày 30/6/2021. Cũng trong ngày 30/6, Sở sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của từng trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.

Căn cứ vào điểm bài thi các môn, thí sinh có nguyện vọng làm đơn phúc khảo bài thi, làm đơn gửi tới trường trung học cơ sở - nơi học lớp 9, thời gian nộp đơn phúc khảo từ ngày 30/6 - 6/7/2021.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top