Giảm lượng testosteron trong máu

Testosteron là nội tiết tố quyết định yếu tố nam tính của đàn ông. Sau 30 tuổi, mức nội tiết tố  testosteron sẽ suy giảm dần dẫn đến những thay đổi trong sức khỏe, cơ thể, tâm lý.

Giảm testosteron khiến đời sống vợ chồng ảnh hưởng.

Hỏi: Gần đây tôi thấy mình giảm ham muốn. Xin hỏi nội tiết tố testosteron giảm theo độ tuổi như thế nào. Cần bổ sung nó bằng thực phẩm gì?

Trần Tuấn Ngọc (Hà Đông, HN)

PGS.TS Đoàn Minh Thụy, Tổng hội giới tính Việt Nam cho biết: Testosteron là nội tiết tố quyết định yếu tố nam tính của đàn ông. Sau 30 tuổi, mức testosteron sẽ suy giảm dần dẫn đến những thay đổi trong sức khỏe, cơ thể, tâm lý.

Trong đó, tác động đến đời sống “vợ chồng” là điều nam giới lo lắng nhất. Để khắc phục các yếu tố này, chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung testosteron thông qua các thảo dược để đảm bảo tính an toàn cũng như tác dụng bền vững.

Tuổi càng cao, các tổ chức trong cơ thể đều dần dần bị suy thoái. Tinh hoàn, tuyến thượng thận cũng nằm trong quy luật chung đó. Sự suy giảm testosterone bắt đầu xảy ra từ 30 tuổi. Hàng năm sự sản xuất testosterone giảm từ 0,8% – 1,3% và giảm từ 30% đến 50% ở tuổi 50 – 70 tuổi. Lượng testosteron máu giảm trên những người nghiện rượu, những người có bệnh ung thư tuyến tiền liệt và những người bị xơ gan do rượu.

Các bệnh suy thận mạn tính, suy gan mãn tính hoặc kém dinh dưỡng thường xuyên cũng gây nên tình trạng giảm nội tiết tố testosteron trong máu. Điều trị nhóm này bằng cách bổ sung testosteron vào cơ thể có thể qua đường dinh dưỡng như sử dụng một số thực phẩm: Bắp cải, bột yến mạch, quả bơ, các loại hải sản…

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top