Giảm axit folic - nguy cơ gây đột quỵ

(khoahocdoisong.vn) - Axit folic có vai trò là coenzyme của men methionin sythase, men này giúp chuyển hóa homocystein sang methionin ở gan. Thiếu axit foilc, vitamin B12 và vitamin B6 là một trong những tác nhân gây tăng nồng độ homocystein máu. Homocystein máu tăng làm tổn thương nội mạc động mạch.

Hỏi: Người nhà tôi bị tai biến mạch máu não, nhập viện xét nghiệm chỉ số axit folic rất thấp, bác sĩ nói đây là nguy cơ đột quỵ. Thực sự tôi chỉ nghe nói huyết áp, tim mạch gây đột quỵ chứ chưa nghe nói đến axit folic. Mong KH&ĐS giải đáp?

Lê Thanh Hương (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Tuấn, Bộ môn Thần kinh, Học viện Quân y 103: Những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã khẳng định vai trò rất quan trọng của axit folic với bệnh lý tim mạch. Giảm axit folic máu là yếu tố nguy cơ mới độc lập của bệnh lý tim mạch và đột quỵ. 

Axit folic có vai trò là coenzym của men methionin sythase, men này giúp chuyển hóa homocystein sang methionin ở gan. Thiếu axit foilc, vitamin B12 và vitamin B6 là một trong những tác nhân gây tăng nồng độ homocystein máu. Homocystein máu tăng làm tổn thương nội mạc động mạch, cùng với các gốc tự do châm ngòi cho quá trình vữa xơ động mạch, hậu quả là hình thành những mảng vữa xơ động mạch và gây xơ cứng động mạch. Bệnh tiến triển dần gây tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não và tắc các động mạch ngoại vi.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, tăng nồng độ axid folic làm giảm homocystein trong máu, từ đó có thể giảm được tiến trình vữa xơ động mạch, qua đó có thể góp phần hạn chế và ngăn chặn được các bệnh tim mạch và đột quỵ não.

Theo Đời sống
back to top