Gan lợn hầm đậu đen phục hồi cơ thể suy nhược

(khoahocdoisong.vn) - Gan lợn hầm đậu đen và thuốc có tác dụng bổ huyết kiện tỳ, dưỡng âm ích thận, dùng rất tốt cho những người suy nhược cơ thể.

Hỏi: Mẹ tôi sau trận sốt xuất huyết bị suy nhược cơ thể. Có người mách tôi hầm đậu đen với các vị thuốc Đông y và gan lợn cho bà ăn, nhưng tôi không rõ công dụng của đậu đen và bài thuốc này. Mong KH&ĐS tư vấn.

Nguyễn Thị Phượng (Hà Nội)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Theo dược thư cổ, đậu đen có vị ngọt, tính bình, có công dụng hoạt huyết giải độc, khứ phong lợi thủy, bổ thận tư âm, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ chỉ hãn, dưỡng can minh mục... Ngoài ra, loại đậu này còn có tác dụng làm tăng sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ, rất có lợi cho người già, trẻ em và phụ nữ sau khi sinh.

Theo tính toán của các nhà dinh dưỡng học, trong 100g hạt (kể cả phần thải bỏ) có tới 21 - 33g protid, trong khi đó tỷ lệ này ở thịt lợn nạc, thịt bò loại I chỉ là 17 - 20g. Ngoài ra, trong đậu còn chứa hàm chứa chất béo, glucid và nhiều các sinh tố và nguyên tố vi lượng, các axit amin quý giá, khó có loại thực phẩm nào sánh được. Vì vậy, rất tốt để bồi bổ.

Món ăn bạn hỏi được chế như sau: Đậu đen 60g, đương quy 30g, gan lợn 250g, đại táo 30g. Gan lợn rửa sạch thái miếng, đại táo bỏ hạt, tất cả đem ninh nhừ rồi chế đủ gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Công dụng: Bổ huyết kiện tỳ, dưỡng âm ích thận, dùng rất tốt cho những người suy nhược cơ thể.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top