Trước đó, ngày 20/7, ngành Đường sắt đã tổ chức chạy đoàn tàu chuyên container đầu tiên sang Bỉ. Tính đến hết tháng 9/2021, đường sắt đã vận chuyển được hơn 230 container 40 feet.
Về lộ trình, tàu xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam), sang Trịnh Châu (Trung Quốc) để nối với đoàn tàu Á - Âu và chạy thẳng tới thành phố Liege (Bỉ). Sau đó, hàng hóa sẽ được tiếp chuyển container bằng đường bộ đến đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan). Thời gian toàn bộ hành trình khoảng 25-27 ngày.
Đây là điểm sáng hiếm hoi của ngành đường sắt trong bối cảnh ngành này đang kinh doanh cực kỳ bết bát.
Theo lãnh đạo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2021 đường sắt dự kiến sẽ lỗ cả nghìn tỷ đồng do những khó khăn tồn đọng và ảnh hưởng từ dịch Covid - 19.
Dịch bệnh, sản lượng hành khách sụt giảm khiến doanh thu giảm mạnh. Trong bối cảnh đó, đường sắt buộc phải xoay chuyển sang chở hàng để tìm thêm nguồn thu.
Trong đó, vận tải liên vận Châu Âu của đường sắt có lợi thế hơn đường biển khi thời gian hành trình ít hơn khoảng 2 tuần và chi phí vận tải rẻ hơn 10%.
Hiện cùng với tuyến liên vận thẳng tới Châu Âu, đường sắt còn có các tuyến tới Trịnh Châu rồi sang tải. 9 tháng qua, sản lượng hàng xuất đi Nga và châu Âu 9 đạt khoảng 1.800 TEU. Hàng hóa chủ yếu là hàng điện tử từ Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên; Hàng da giầy, dệt may từ miền Trung, miền Nam