3 năm xây dựng thương hiệu
Mới đây, tại giải thưởng CNTT châu Á - Thái Bình Dương 2020 - 2021 (giải thưởng APICTA) sàn thương mại điện tử voso.vn của Viettel là đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh tại hạng mục Consumer - Retail and Distribution (Tiêu dùng - Bán lẻ và Phân phối).
Ra mắt từ tháng 7/2019, đến nay Vỏ Sò đã dành được nhiều giải thưởng, danh hiệu về phát triển nền tảng thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử trong mảng tiêu dùng, bán lẻ.
Có thể kể đến như giải vàng công nghệ số Make in Viet Nam cho hạng mục nền tảng số xuất sắc (trao tháng 12/2021) hay giải thưởng “Thu hẹp khoảng cách số” của Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards” năm 2021 (VDA 2021). Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (voso.vn) là sàn thương mại do Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), thành viên của Tập đoàn Viettel phát triển. Ứng dụng này được Viettel Post ra mắt đồng thời với My go từ tháng 7/2019.
Với Vỏ Sò, Viettel Post chính thức gia nhập cuộc cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử. Trong đó, đối thủ của Vỏ Sò là những ông lớn sừng sỏ, có danh tiếng và được hậu thuẫn nguồn vốn từ nước ngoài như Tiki, Lazada, Shopee…
Để tận dụng nguồn lực có sẵn là hệ thống giao hàng toàn quốc, cùng với bản thân là doanh nghiệp vốn nhà nước, Vỏ Sò hướng đến phân khúc thị trường đặc sản trái cây, đặc sản vùng miền. Ứng dụng này đã liên hệ với chính quyền các địa phương để có liên kết tốt nhất với người dân trong tiêu thụ các mặt hàng nông sản.
Theo báo cáo của Vỏ Sò, hiện nay voso.vn có gần 150.000 gian hàng với hơn 500.000 sản phẩm và 18 triệu khách hàng thường xuyên. Tổng giao dịch hàng hoá đến nay đạt 95 tỷ VNĐ.
Đặc biệt, trong thời điểm dịch vừa qua, Vỏ Sò đã giúp Bắc Giang tiêu thụ hơn 4.000 tấn vải thiều, giúp Hưng Yên tiêu thụ gần 300 tấn nhãn lồng, giúp Sóc Trăng tiêu thụ gần 120 tấn hành tím và giúp cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương tiêu thụ hơn 60 tấn rau củ. Vỏ Sò cũng tham gia góp phần bình ổn giá cả trong đợt dịch bùng phát nghiêm trọng tại TPHCM vừa qua, cung cấp với hơn 4.000 mặt hàng thực phẩm, hơn 5.400 tấn hàng hóa (tương đương 100 tấn/ngày)…
Vẫn bị đánh giá thấp
Theo báo cáo của iPrice Group, một công ty chuyên tổng hợp thông tin thương mại điện tử tại các nước Đông Nam Á thực hiện, tính đến hết quý IV/2020, Vỏ Sò đứng thứ 45 trong 50 sàn thương mại điện tử có lượt truy cập nhiều nhất Việt Nam.
Nhưng đến tháng 7/2021, theo Hệ thống lắng nghe và giám sát danh tiếng dành cho doanh nghiệp Reputa, Vỏ Sò đứng thứ 8 trong Bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.
Tăng trưởng vượt bậc này của Vỏ Sò được đánh giá là nhờ sự ưu ái của các cơ quan chức năng trong thời điểm diễn ra dịch bệnh.
Cụ thể, khi cả TPHCM trong tình trạng phong tỏa để chống dịch, các sàn thương mại điện tử khác như Shoppe, Lazada đều không được hoạt động, thì với ưu thế thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, Vỏ Sò là ứng dụng duy nhất được lựa chọn để phân phối sản phẩm thiết yếu đến tay người dân thông qua ứng dụng đi chợ hộ.
Theo đó, Quyết định số 1035/QĐ-BTTTT phê duyệt kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội đã ưu tiên Vỏ Sò của Viettel Post và PostMart của VNPost.
Những hỗ trợ này đã giúp Vỏ Sò có sự tăng trưởng vượt bậc trong mở rộng thị phần của cuộc chiến thương mại điện tử.
Điều này cũng lý giải nguyên nhân Vỏ Sò tụt hạng nhanh chóng trên bảng xếp hạng của Reputa sau khi cả nước trở lại trạng thái bình thường mới. Hiện Vỏ Sò đang đứng thứ 33 trong danh sách Bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Sự tụt hạng này của Vỏ Sò là điều có thể được dự báo trước, khi ứng dụng Vỏ Sò trên Appstore (IOS) và Google Play (Android) nhận được nhiều đánh giá tiêu cực.
Điển hình như đánh giá ngày 9/2/2022 nêu rõ: “Ứng dụng chạy chậm, khó truy cập, dung lượng lớn. Mong sẽ cải thiện, dung lượng bớt, tốc độ nhanh hơn để tiện dụng”.
Hay như đánh giá: “Đặt thử 5 đơn thanh toán VNPay luôn mà giao hàng rất chậm, trễ hạn và không có kênh chăm sóc khách hàng online, thông tin điện thoại trên app gọi không ai phản hồi. Thất vọng toàn tập về ứng dụng... thua xa về chất và lượng của mấy trang Facebook. Thậm chí muốn hủy đơn cũng không hủy được trên ứng dụng”.
Đánh giá ngày 16/2/2022 còn cho biết: “Bấm vào sản phẩm nó quay mất 30 phút vẫn chưa tải mặt hàng về được. Nể thiệt, tập đoàn lớn mà app cùi thiệt, sang học Shopee, Lazada kìa”.
Một đánh giá thẳng thắn so sánh Vỏ Sò với Tiki hoặc Lazada và rút ra kết luận: Nên tham gia các sàn thương mại khác thay vì dùng Vỏ Sò.
Theo công bố hằng quý trên trang Iprice & Insights về Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam xếp hạng top 50 doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam dựa trên lượt truy cập trung bình theo quý, xếp hạng ứng dụng di động và số người theo dõi trên mạng xã hội thì Vỏ Sò đang có rank 33 với truy cập web tháng khoảng 300 ngàn lượt so với tốp đầu thương hiệu nổi tiếng Shopee, Thế giới di động, Điện máy xanh, Tiki, Lazada với trên 15 tới 50 triệu truy cập/tháng. Theo đánh giá các sàn thương mại điện tử với mặt hàng tổng hợp có xuất xứ Việt Nam (không là xu thế) thì Vỏ Sò có hạng 5 sau Tiki, Sendo, Vatgia, Fado với các chỉ số truy cập chênh lệch cao.