Đường hàng không phải cách nhau trên 500km

Giao thông chiến lược phải là đường bộ và đường sắt tốc độ cao. Đường hàng không dưới 500km thường không hiệu quả, thua lỗ, lãng phí chứ không giúp phát triển kinh tế.

Hỏi: Được biết sân bay Sa Pa đã được đồng ý về chủ trương xây dựng. Xin hỏi việc các địa phương xây sân bay sát nhau có đem lại hệ lụy gì không?

Vũ Minh Thành (Lai Châu)

TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học kinh tế Việt Nam: Tùy thuộc vào địa hình nơi đó mà xem xét có nên xây sân bay không. Sa Pa chỉ cách Hà Nội hơn 300km và có 2 tuyến đường là đường bộ và đường sắt, lượng khách của đường hàng không liệu có cạnh tranh nổi? Hiện sân bay Vân Đồn sắp đi vào hoạt động, sân bay Long Thành cũng được đầu tư.

Từ nay đến 2020 sẽ xem xét xây dựng thêm 5 cảng hàng không là Sa Pa, Lai Châu, Sơn La, Quảng Trị, Phan Thiết. Tôi cho rằng như vậy là thiếu quy hoạch, chúng ta đang lạm phát sân bay và cảng biển. Hiện đã có hơn 20 sân bay với khoảng cách có nơi chỉ 160km, như thế là không hiệu quả. Giao thông chiến lược phải là đường bộ và đường sắt tốc độ cao. Đường hàng không dưới 500km thường không hiệu quả, thua lỗ, lãng phí chứ không giúp phát triển kinh tế.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top