Đột quỵ vì dùng nhiều dầu cá

(khoahocdoisong.vn) - Axit béo omega-3 có nhiều trong cá và dầu cá, nhưng cá cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol nên cá và dầu cá có khuynh hướng làm tăng LDL, tăng nguy cơ chảy máu não.

Bà Phạm Thị T. (62 tuổi, Hà Nội) nghe nói axit béo omega-3 là chất giúp bảo vệ thành mạch máu khỏi tác dụng có hại của LDL- cholesterol xấu nên và tích cực ăn cá và bổ sung dầu cá chứa omega- 3.

Một hôm, bà đau đầu dữ dội, méo miệng, liệt nửa người… gia đình đưa bà đi cấp cứu mới hay bà bị đột quỵ mà nguyên nhân có thể do bổ sung quá nhiều dầu cá.

Lời bàn: Theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, người ta ngày càng quan tâm nhiều đến những ảnh hưởng có lợi của axit béo omega-3 và tin rằng những chất này bảo vệ thành mạch máu khỏi tác dụng có hại của LDL- cholesterol. Axit béo omega-3 giúp ngăn chặn hình thành cục máu đông và sự co thắt mạch vành, làm tăng lượng EDRF hay yếu tố làm giãn mạch máu có nguồn gốc từ các tế bào nội mạc. 

Axit béo omega-3 có nhiều trong cá và dầu cá, nhưng cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol nên làm tăng LDL, tăng nguy cơ chảy máu não. Do đó, đối với người bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành nên thực hiện chế độ bổ sung omega-3 bằng thực vật hơn là ăn cá. Nếu không bị bệnh tim thì nên ăn cá để cung cấp omega-3 hơn là uống thuốc dầu cá.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top