Đơn bì trị ung nhọt trong cơ thể

n bì còn gọi là mẫu đơn bì, phấn đơn bì. Đơn bì trị ung nhọt, dùng thân rễ, nên chọn loại vỏ ngoài có sắc đen nâu, bên trong thịt trắng, nhiều bột…

Đơn bì có vị cay, đắng, tính hơi hàn, vào kinh tâm, can, thận và tâm bào giúp thanh huyết, tán ứ huyết, thông kinh. Dưới đây là một số tác dụng của đơn bì.

Trị ung nhọt ở ruột và các ung nhọt ở trong cơ thể: Đại hoàng, đơn bì, đơn nhân, phác tiêu, qua lâu, sắc uống.

Trị can huyết bị hư, không sốt, mồ hôi trộm, mồ hôi tự ra, kinh nguyệt không đều, bụng dưới đau, tiểu đau: Bạch thược, bạch truật, chích thảo, đương quy, mẫu đơn bì, phục linh, sài hồ, sơn chi, sắc uống.

Trị chấn thương do té ngã, bị đánh, ứ huyết đau nhức: Mẫu đơn bì, đương quy, cốt toái bổ, tục đoạn, nhũ hương, một dược, đào nhân, xuyên khung, xích thược, sinh địa, tán bột hoặc sắc uống.

Trị kinh nguyệt ra quá nhiều, kinh hôi: Bạch thược, đơn bì, đương quy, sinh địa, xuyên khung sắc uống nóng.

Trị kinh nguyệt đến sớm, sốt về chiều, có kinh đen kèm ứ huyết có cục máu, lượng nhiều: Mẫu đơn bì, thanh hao, địa cốt bì, hoàng bá, thục địa, bạch thược, phục linh, sắc uống.

Lương y Nguyễn Minh, Trung tâm Y tế Việt – Nga

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top