Nhìn lại 6 năm đổi mới kỳ thi THPT (2015 - 2020), ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT cho biết, việc đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia và tốt nghiệp THPT đã khắc phục rõ rệt tình trạng học tủ, học lệch diễn ra trong nhiều năm, thực hiện đúng phương châm “học gì thi nấy”. Đồng thời, công tác tổ chức thi gọn nhẹ hơn, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho gia đình và xã hội.
Ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT. |
Các hình thức tuyển sinh ĐH, CĐ được đa dạng hóa. Các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ có sự chuyển biến tích cực trong tự chủ tuyển sinh, trong đó ngày càng sử dụng nhiều hơn các phương thức xét tuyển theo tiếp cận quốc tế, như sử dụng các chứng chỉ chuẩn quốc tế, kết quả bài thi đánh giá năng lực... Tỷ lệ tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT giảm đi.
Từ kết quả của giai đoạn 2015 - 2020, định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 - 2025 được xác định cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2020, chỉ tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ và chú trọng xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi cho phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông.
Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021 - 2025, trên quan điểm phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm triển khai cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục đối với các kỳ thi và tuyển sinh.
Trong đó, tăng cường tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh; đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh; có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội; từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh của các nước tiên tiến về giáo dục trên thế giới.