Dinh dưỡng cho người trung tuổi

(khoahocdoisong.vn) - ở tuổi hơn 40 con người bước vào giai đoạn trung niên. Tỷ lệ và khả năng trao đổi chất cơ bản của người trung và cao tuổi sẽ có xu hướng giảm, vì vậy tổng năng lượng ăn vào có thể giảm 10-20% so với thời kỳ trước tuy nhiên sự đa dạng các món ăn thì lại không được giảm.

Hỏi: Tôi hơn 40 tuổi, ăn uống bắt đầu kém đi, không còn như hồi trẻ. Ở tuổi này tôi có cần ăn giảm lượng và chất không vì các hoạt động không còn nhiều như trước nữa?

Hồ Hoài Thu (Giáp Bát, HN)

Lương y Hoàng Tuyển, TPHCM cho biết, ở tuổi hơn 40 con người bước vào giai đoạn trung niên, tỷ lệ và khả năng trao đổi chất cơ bản sẽ có xu hướng giảm. Vì vậy tổng năng lượng ăn vào có thể giảm 10-20% so với thời kỳ trước tuy nhiên sự đa dạng các món ăn thì lại không được giảm. Người trung tuổi nên chọn nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc, trái cây, rau quả, cá, trứng, đậu, sữa, dầu mỡ và chú ý đến chất lượng thức ăn cân bằng giữa thịt cá và rau củ quả, màu sắc đậm nhạt của thực phẩm, thô và tinh, mùi vị, độ khô ướt hài hòa, tức là phải đầy đủ các nhóm để có sự đa dạng tối đa.

Người trung tuổi nên chọn  ăn nhiều cá và tôm, cố gắng sử dụng cách chế biến hấp hoặc luộc, điều này tốt cho việc hấp thụ dinh dưỡng lành mạnh và không dung nạp thêm nhiều dầu mỡ hoặc muối, đường. Mỗi bữa ăn nên bổ sung nhiều rau xanh bởi rau và trái cây chứa chất chống oxy hóa, có thể điều chỉnh khả năng hoạt động của hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Người trung tuổi cũng cần uống nước thường xuyên, không chờ đến khi cảm thấy khát mới uống. Chế độ ăn hàng ngày nên được bổ sung các món ăn có nước như cháo, súp, sữa đậu nành, sữa…

K.T (ghi)

Theo Đời sống
back to top