Điều trị túi phình động mạch não

(khoahocdoisong.vn) - Điều trị túi phình mạch hiện có kỹ thuật cao là can thiệp mạch, việc điều trị túi phình được tiến hành chủ yếu bằng nút coils phình mạch.

Hỏi: Người nhà tôi đau đầu dữ dội, đi chụp được kết luận: phình động mạch não và được chỉ định đặt can thiệp. Xin hỏi, phương pháp điều trị này có tác dụng gì? 

Nguyễn Văn Quang (Thái Nguyên)

TS Nguyễn Văn Tuấn, Bộ môn Thần kinh, Học viện Quân y: Phình động mạch não là một nguy cơ sát thương tiềm ẩn trong não, có thể gây tử vong nhanh chóng. Trong quá trình hình thành phình mạch và tồn tại túi phình động mạch não, thường không có triệu chứng gì, một số có thể gặp đau đầu không đặc hiệu và khi vỡ thì đau đầu dữ dội. Đây là một bệnh hết sức nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao từ 40 - 50%, số tử vong trước khi tới bệnh viện khoảng 10 - 15%.

Tuy nhiên, phình động mạch não phát hiện sớm có thể được dự phòng và điều trị khỏi hoàn toàn. Điều trị túi phình mạch hiện có kỹ thuật cao là can thiệp mạch, việc điều trị túi phình được tiến hành chủ yếu bằng nút coils phình mạch. Kỹ thuật này được tiến hành bằng cách đưa một ống thông từ động mạch đùi lên não, qua đường dẫn này, người ta cho các vòng lò xo kim loại (gọi là coils) vào để bịt kín túi phình. Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm, giúp người bệnh phục hồi rất nhanh, ít có biến chứng, không làm tổn thương đến các vùng mô não lành.

Tuy nhiên, đây chỉ là kỹ thuật làm mất túi phình mạch máu não, để ngăn chặn chảy máu tái phát, người bệnh cần phải tiếp tục điều trị tích cực hậu quả do xuất huyết dưới nhện gây ra.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top