Điều trị thành công máy mắt, giật mí liên tục

Máy mắt, giật mí mắt là chỉ cơ vòng quanh ổ mắt bị co giật với đặc điểm xuất hiện trong một thời gian ngắn hoặc kéo dài, biểu hiện lặp đi lặp lại và không kiểm soát được theo ý muốn nên ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Giật mí cũng nguy hiểm

Bệnh nhân Lê Thị Chung (50 tuổi,  Hà Đông, Hà Nội), vài năm nay tự nhiên thấy hiện tượng giật mí mắt, chị bị giật mí cả 2 mắt liên tục, gây khó chịu, giảm thị lực. Mắt thường có nhử khô. Đi thăm khám bệnh viện thì được kết luận viêm mí mắt, được bác sĩ cho thuốc uống và thuốc nhỏ nhưng nhiều lần không đỡ. Chứng bệnh trên ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của chị. Chị Chung đã quyết định tới Bệnh viện Tuệ Tĩnh để thăm khám.

Trong y văn cổ, máy giật mí mắt được gọi là “Mục tình võng động chứng”. Thực tế trên  lâm sàng, tại Khoa khám bệnh bệnh viện Tuệ Tĩnh đã điều trị bệnh lý này rất tốt, có bệnh nhân thấy hiệu quả rõ chỉ sau 1 ngày điều trị, và sau 1 tuần triệu chứng gần như khỏi hẳn.

Trần Thị Thu Vân, Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho hay, theo Y học cổ truyền, máy giật mí mắt liên quan tạng can và tạng tỳ. Y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý giật mí mắt sử dụng các phương pháp tổng hợp như ngoài châm cứu, giác tại chỗ còn kết hợp dùng thuốc uống trong để phù chính khu tà cho kết quả tốt.

Với trường hợp của bệnh nhân Chung, tại khoa đã dùng bài thuốc “Tứ vật thang”gia sơn chi, sài hồ. Điều trị trong trường hợp mí mắt giật từng lúc do huyết hư sinh phong. Thành phần: Sinh địa 24g, bạch thược 9g, đương quy 9g, xuyên khung 3g, sơn chi 9g, sài hồ 6g. Tác dụng của bài thuốc rất tốt. Đương quy hoạt huyết ẩm gia câu đằng điều trị máy giật mí mắt do huyết hư, phong tà xâm nhập gây ra.

Ngoài ra để hiệu quả, bệnh nhân được kết hợp phương pháp bấm các huyệt tại chỗ vùng quanh ổ mắt và huyệt toàn thân thuộc kinh can, tỳ và kinh có mối quan hệ biểu lý với nó như kinh đởm và kinh vị. Dùng phương pháp châm cứu và giác tại chỗ. Chính vì vậy, bệnh nhân Chung rất nhanh chóng hồi phục, sau 1 tuần gần như mắt đã khỏi hoàn toàn.

TS Vân khuyến cáo mọi người cần bảo vệ mắt, giữ cho mắt được nghỉ ngơi. Ăn uống điều độ kết hợp nghỉ ngơi hợp lý bổ sung những thức ăn, vi chất có lợi cho mắt như không uống nhiều rượu, hạn chế những thức ăn có tính kích thích như cay nóng, trà đặc, cà phê, tránh sang chấn tâm lý, ngủ đủ giấc.

Phạm Hằng

Theo Đời sống
back to top