Điều trị phì đại cuốn mũi

(khoahocdoisong.vn) - Nghẹt mũi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng trong đó phì đại cuốn mũi dưới là một nguyên nhân quan trọng. Đã có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị tình trạng này từ trước đến nay nhưng vẫn chưa có một phương pháp nào thực sự hiệu quả và lâu dài, hơn nữa chúng còn gây ra một số tác dụng phụ trầm trọng đó là vảy mũi, chảy máu sau mổ và những tổn thương niêm mạc không hồi phục

Anh Nguyễn Văn Nam (Hải Dương) bị viêm mũi dị ứng đã lâu, bệnh lai rai anh chán chẳng buồn chữa. Vừa rồi đi khám bác sĩ nói anh bị viêm xoang sàn, viêm mũi xoang, phì đại 2 cuốn mũi. Đây là nguyên nhân khiến anh bị tắc 1 bên mũi khi nằm ngủ. Anh nghe nói, muốn trị dứt điểm thì phải đốt cuốn mũi làm teo đi, có thể có rủi ro xảy ra nên anh sợ và không đi khám nữa. Đợt rét vừa rồi anh rất khổ sở vì cái mũi nghẹt, không thở được.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Trường, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, nghẹt mũi có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó phì đại cuốn mũi dưới là một nguyên nhân quan trọng. Đã có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị tình trạng này nhưng chưa có một phương pháp nào thực sự hiệu quả và lâu dài, hơn nữa chúng còn gây ra một số tác dụng phụ trầm trọng đó là vảy mũi, chảy máu sau mổ và những tổn thương niêm mạc không hồi phục. Hiện nhiều bệnh viện sử dụng phương pháp đốt thu nhỏ cuốn mũi bằng Coblator II dưới nội soi, thủ thuật xâm lấn tối thiểu 3 - 5 phút cho mỗi bên (tùy vào số lượng kênh cần tạo); Coblation co mô dưới niêm mạc, bảo tồn niêm mạc và cấu ​​trúc tuyến, ngay lập tức giảm tắc nghẽn mũi. Người bệnh nên tham khảo để điều trị dứt điểm, tránh để lâu ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo Đời sống
back to top