Điều kiện sức khỏe để mổ cong vẹo cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Trung bình một ca mổ vẹo cột sống kéo dài 3 đến 7 - 8 tiếng, tuỳ từng ca mổ cụ thể mà máu có thể mất 1 - 2 lít, thậm chí nhiều hơn.

Hỏi: Con tôi 15 tuổi cao 140cm bị cong vẹo cột sống từ nhỏ nhưng do suy dinh dưỡng nên đến nay vẫn chưa phẫu thuật được. Bác sĩ yêu cầu phải tăng thêm cân mới được mổ vì thời gian phẫu thuật rất dài dẫn đến tình trạng mất máu nhiều.

Hiện tại, cháu được 25 kg. Xin hỏi, khi mổ mất một lượng máu trung bình là bao nhiêu và cần bao nhiêu kg nữa mới được phẫu thuật? Nhiều tuổi có còn khả năng phẫu thuật hay không? 

Nguyễn Văn Phương (Hải Phòng)

ThS Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Theo thư bạn mô tả thì con bạn 15 tuổi mà chỉ có 25kg thì quả thật thể trạng chưa sẵn sàng cho một đại phẫu. Trung bình một ca mổ cong vẹo cột sống kéo dài 3 đến 7 - 8 tiếng, tuỳ từng ca mổ cụ thể mà máu có thể mất 1 - 2 lít, thậm chí nhiều hơn. Ngoài ra, lượng thuốc mê đi vào cơ thể cũng khá nhiều. Vì vậy, cần có sức khỏe tốt.

Hiện con bạn chưa đủ sức khỏe để mổ. Tốt nhất động viên cháu thả lỏng, thư thái tinh thần để vận động thể lực cũng như ăn uống, dinh dưỡng tốt, khi trọng lượng của cháu trên 30kg và thể trạng khá lên thì đưa cháu đi phẫu thuật. Phẫu thuật vẹo cột sống vẫn có thể tiến hành ở tuổi 25 – 27.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top