Đi khám họng phát hiện... u xơ tử cung 3kg

(khoahocdoisong.vn) - Giai đoạn đầu u xơ tử cung không có triệu chứng, khi có biểu hiện thì đã ở giai đoạn muộn. Vì vậy, phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần.

Chị Nguyễn Thị M. (48 tuổi, Phú Thọ) không đi khám bệnh bao giờ bởi luôn cảm thấy khoẻ mạnh. Ngày 25/7/2019, chị đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám khi thấy đau họng, ho, đau đầu.

Kết quả cho thấy khối u xơ tử cung kích thước cực lớn, khoảng 16x18cm chiếm toàn bộ tử cung. Bệnh nhân vô cùng "sốc" vì chị không có biểu hiện nào khác thường và cứ nghĩ chỉ béo bụng bình thường. Các bác sĩ đã mổ và lấy được khối u có trọng lượng 3kg.

Lời bàn: BS Diệu Hà, khoa Ngoại phụ, Bệnh viện K cho biết, u xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và tiền mãn kinh gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống và khả năng mang thai.

Ở giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng đặc trưng, các biểu hiện thường giống với các bệnh phụ khoa khác: Rối loạn kinh nguyệt, khí hư ra nhiều, đau tức hạ vị... nên chị em thường bỏ qua. Khi khối u xơ đã lớn, rong kinh, rong huyết khiến bệnh nhân xanh xao, mệt mỏi hoặc u lớn gây chèn ép bàng quang hoặc trực tràng gây tức đại tiểu tiện, đi khám thì bệnh đã tiến triển nặng nên khó điều trị hơn.

Vì vậy, phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần, đặc biệt chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh để kịp thời phát hiện những bất thường và điều trị sớm.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top