Deaura: Chiêu mời mua mỹ phẩm và xin số điện thoại

Mặc dù KH&ĐS đã có loạt bài cảnh báo nhiều khách hàng trở thành con nợ trả góp của cơ sở mỹ phẩm Deaura 68 Nguyễn Du Hà Nội. Tuy nhiên đến nay, nhiều khách hàng cả tin vẫn cả nể, vô tình trở thành con nợ của Deaura. Phóng viên KH&ĐS vào vai khách hàng tham dự buổi trải nghiệm tại đây.

Nhất định phải có chứng minh thư

Trong 3 ngày liền, cô nhân viên xưng tên Thoa liên tục nhắn tin và điện thoại mời phóng viên đến tham dự 1 buổi chăm sóc da mặt hoàn toàn miễn phí trị giá 1,5 triệu đồng. Lần nào gọi điện Thoa cũng nhắc đi nhắc lại “chị không phải mang bất kỳ khoản tiền nào, nhất định phải mang chứng minh thư hoặc hộ chiếu để chúng em xác minh đối chiếu đúng người được phiếu tặng thưởng”.

Khi yêu cầu gửi phiếu chăm sóc miễn phí thì Thoa cho biết, phiếu nhập trên hệ thống máy tính, chỉ cần đến cơ sở thì nhân viên đón tiếp sẽ kiểm tra xác nhận. Mặc dù từ chối là bận nhưng Thoa vẫn liên tục điện thoại để thuyết phục sắp xếp. Lúc rất mềm mỏng, lúc lại cứng rắn khẳng định đây là cơ hội, khách hàng rất đông, chỉ còn 1-2 phòng trống vào một số giờ nhất định, nếu không thu xếp được thì khó có cơ hội nhận được ưu đãi chăm sóc mỹ phẩm cao cấp miễn phí như thế này. Vào vai một khách hàng thực sự, phóng viên KH&ĐS đã đến cơ sở Deaura Spa.

Khách hàng ngồi chờ làm thủ tục.

Ghi nhận tại 68 Nguyễn Du, Hà Nội, chị em phụ nữ ra vào tấp nập, xe máy để kín 2 vỉa hè. Tại sảnh, có tới 3 nhân viên lễ tân ngồi máy tính yêu cầu chứng minh thư để tiếp nhận thông tin của khách. Tại sảnh không trưng bày hình ảnh đại sứ hay các kệ bàn, thiết bị làm đẹp như những spa khác, chỉ có duy nhất vài bộ salon để khách hàng ngồi trong lúc chờ nhân viên đón tiếp.

Nhìn qua khách hàng, thấy đa phần họ là những phụ nữ tiểu thương nhỏ, buôn bán, xăm mắt, xăm môi, ít thấy dân văn phòng. Mỗi người đều có một nhân viên ngồi kèm làm thủ tục. Đi vệ sinh nhân viên cũng đón tận cửa, theo sát.

Mặc dù nói rằng chỉ cần chứng minh thư để kiểm tra thông tin nhưng khi yêu cầu trả lại ngay chứng minh thư thì nhân viên nhất định không trả, yêu cầu PV ra ghế ngồi chờ, sẽ trả lại sau khi làm thủ tục. Trong lúc ngồi chờ thủ tục, em nhân viên Diệu Ly tự giới thiệu là chuyên viên spa hỏi han về tình trạng da, tình trạng sức khỏe, cách chăm sóc da mặt hàng ngày. Sau đó PV được đưa vào 1 phòng soi da.

Nhân viên soi da phân tích tình trạng da và nhấn mạnh tình trạng da không tốt, thậm chí nghiêm trọng với nám chìm, tàn nhang, lão hóa, chảy xệ, nhăn da… cần phải sử dụng mỹ phẩm cao cấp chuyên sâu hơn. Kết thúc quá trình soi da, nhân viên soi da kết luận da yếu và đưa ra quy trình chăm sóc da mặt tại Spa để Diệu Ly thực hiện.

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Trước khi vào chăm sóc da, Diệu Ly tiếp tục ngồi thuyết trình về nguồn gốc xuất xứ bộ sản phẩm Deaura cao cấp có tinh chất vàng từ Israel. Bộ sản phẩm trị giá 43 triệu đồng. Cơ sở 68 Nguyễn Du có 50 phòng và 80 khách hàng thường xuyên…

Quan sát bộ mỹ phẩm PV thấy không có tem nhập khẩu hay giấy hướng dẫn sử dụng, giấy nhập khẩu. Trên mỗi hộp sản phẩm chỉ có tem nhãn in chữ Deaura bằng giấy tráng nilon bóng dai, dễ dàng bóc ra mà vẫn giữ nguyên lành tem. Giải thích thắc mắc của phóng viên rằng đây có phải mỹ phẩm nhập khẩu không, nhân viên Diệu Ly cho biết, mỹ phẩm này chỉ sản xuất dùng nội bộ trong hệ thống của Deaura trên thế giới và toàn quốc.

Để có sự so sánh, PV viên được làm sạch và chăm sóc 1 nửa mặt. Trong suốt liệu trình chăm sóc, Diệu Ly chia sẻ hỏi han về nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình, cách chăm sóc sắc đẹp, con cái… Kết thúc liệu trình chăm sóc, một nhân viên tên Ngọc Anh được Diệu Ly mời vào để tư vấn cho PV. Ngọc Anh đưa ra rất nhiều câu hỏi gợi mở để đi đến kết luận rằng phụ nữ cần phải chăm sóc giữ gìn sắc đẹp, rằng không cần phải bỏ ra một khoản tiền ngay lập tức, chị em có thể mua trả góp lãi suất 0%.

Nhân viên Deaura chăm sóc 1/2 mặt cho khách.

Ngọc Anh cho biết, toàn bộ liệu trình là 76 triệu (43 triệu bộ mỹ phẩm, 15 triệu máy làm đẹp da, 18 triệu liệu trình chăm sóc trị liệu tại Deaura). Spa sẽ không bán lẻ mà chỉ bán dịch vụ chăm sóc trọn gói 76 triệu. Tuy nhiên, với những người đến dự liệu trình miễn phí ngày đầu tiên thì sẽ được ưu tiên khuyến mại tiền máy và gói trị liệu 18 triệu.

Vậy là chỉ với 43 triệu là có toàn bộ gói sản phẩm và dịch vụ trị liệu. Nếu không có tiền, có thể trả góp 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng với lãi suất 0%. Mỗi tháng tính ra chỉ khoảng trên dưới 2 triệu đồng là chị em có thể làm đẹp, giữ gìn nhan sắc cho mình. Mặc dù phóng viên đã từ chối vì không mang tiền và không có điều kiện chi trả nhưng Ngọc Anh vẫn bằng mọi cách thuyết phục đưa ra nhiều mức giá để khó có thể từ chối. Sau cùng, khi PV nhất định xin phép ra về thì Ngọc Anh thái độ khá gượng gạo cười bảo. Nếu chị không mua hôm nay, chị không còn cơ hội. Lần sau sẽ là 76 triệu.

Lấy lý do có việc vội xin phép ra về nhưng Diệu Ly chuyển cho PV một tập hồ sơ khách hàng yêu cầu PV cung cấp 15 số điện thoại bạn bè để hãng mỹ phẩm này liên lạc mời. Không đồng ý nhưng Diệu Ly cho rằng như thế là PV không hợp tác, không giúp đỡ Ly hoàn thành nhiệm vụ. Cô thuyết phục mọi cách như ép PV phải cho số điện thoại và khẳng định sẽ không tiết lộ người cung cấp điện thoại. Kết thúc liệu trình, PV được đưa vào phòng làm thẻ. Phòng này là nơi hoàn thiện hồ sơ cho trả góp. Một số chị em đang ngồi chờ làm thủ tục.

Có thể thấy, mặc dù đã có nhiều cảnh báo về việc sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhiều chiêu trò dụ khách hàng, nhưng vẫn còn không ít phụ nữ thiếu thông tin, tiếp tục biến mình thành con nợ của Deaura.

Nhóm PV

Việc yêu cầu khách hàng cung cấp số điện thoại của người quen là quan hệ dân sự, thỏa thuận giữa hai bên. Có thể đối tượng dùng lời lẽ ép nhưng nếu khách hàng nhất định không đồng ý thì cũng không làm vấn đề gì. Trừ khi họ dùng vũ lực uy hiếp bắt cung cấp. Nếu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân của bạn bè cho Deaura là khách hàng có lỗi vì không được phép cung cấp thông tin cá nhân nếu chưa được sự đồng ý của thân chủ, vì vậy khách hàng hết sức lưu ý.

Luật sư Nguyễn Tuấn Long, Hội Luật sư TP HCM

Theo Đời sống
back to top