Phản biện & Bạn đọc

Đề xuất không lái xe liên tục quá 3 giờ ban đêm: Có hợp lý?

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho rằng, cần cân nhắc đề xuất quy định thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ, từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau.

Ông Quyền lý giải, đây là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều do đường vắng, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ hao mòn lốp.

“Nếu quy định như đề xuất của dự thảo sẽ khiến một lượng xe chuyển sang chạy vào khung từ 6h - 22h, làm gia tăng áp lực ùn tắc giao thông và tăng thêm nguy cơ TNGT. Nhiều đơn vị vận tải có thể phải bố trí thêm lái xe, trong khi việc tuyển dụng rất khó khăn. Riêng tại TP HCM, lái xe đầu kéo kéo sơmi rơ moóc đang thiếu 10-20%. Cần cân nhắc nghiên cứu thí điểm để đánh giá tác động trước khi đưa vào luật”, ông Quyền nói.

Đề xuất giảm giờ hoạt động của tài xế xe ban đêm - Ảnh minh họa

Đề xuất giảm giờ hoạt động của tài xế xe ban đêm - Ảnh minh họa

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, cho hay, với các doanh nghiệp vận tải lớn, nếu di chuyển đường dài, hiện vẫn bố trí hai lái xe vào ban đêm. Do đó, quy định mới theo đề xuất của dự thảo sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Ông Bằng cũng kiến nghị, cần cân nhắc để tránh ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của đơn vị vận tải, quan trọng nhất phải là kiểm soát được thời gian lái xe của tài xế. Hiện, việc quản lý thời gian làm việc của lái xe được thực hiện thông qua thiết bị giám sát hành trình.

back to top