Đề xuất hai phương án gỡ vướng dự án BOT Cai Lậy

Phương án 1 là nhà nước sẽ vận hành đến khi có thể thu phí trở lại thì bàn giao cho doanh nghiệp. Phương án 2 là thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp và nhà nước khai thác trực tiếp.

Ngày 17/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ GTVT hai phương án quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT, trong thời gian đang tạm dừng thu phí.

BOT Cai Lậy là trạm BOT thu phí của dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Dự án được đưa vào thu phí từ 1/8/2017. Tuy nhiên, trạm BOT này đã vấp phải sự phản đối của người dân, và phải dừng thu phí từ 4/12/2017 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việc dừng thu phí này đang khiến tình hình tài chính của Tổng Cục đường bộ, nhà đầu tư bị ảnh hưởng.

Do đó, hiện dự án BOT Cai Lậy đã xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng nhưng nhà đầu tư  chưa tiến hành bảo trì, bảo đảm chất lượng công trình

Tổng Cục đường bộ cũng cho biết, Cục Quản lý đường bộ IV đã thực hiện bảo trì, bảo dưỡng với khối lượng công việc lên tới hơn 10 tỷ đồng, nhưng chưa có nguồn thanh toán.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục có các chỉ đạo với Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án  8 thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định trong giai đoạn thực hiện xây dựng dự án BOT đối với việc xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh Quốc lộ 1, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới xong trước ngày 31/12/2021. Bên cạnh đó, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, tồn tại trên tuyến có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, với trạm BOT hiện tại, Tổng Cục đường bộ đề xuất phương án 1 là tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.

Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.

Phương án 2 báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ Giao thông vận tải thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top