Đau cột sống vì giầy đi bộ không phù hợp

(khoahocdoisong.vn) - Trong khi đi bộ, điều quan trọng là bạn phải có một đôi giầy linh hoạt và thoải mái với phần đế vững chắc để cột sống được giữ đúng tư thế. Việc chọn giầy không đúng sẽ gây đau, thậm chí hư hại cột sống.

Ngày nào bà Đỗ Phương H. (52 tuổi, Bắc Giang) cũng đi bộ vì bà thấy đi bộ rất tốt, giúp hết đau mỏi cổ vai gáy và lưng. Vì nghĩ đi bộ không phải đi chơi, nên nhà có mấy đôi giày cũ của các con bà tận dụng để đi tập. Gần đây, thấy đau cột sống cổ và lưng nhiều, bà đi khám, bác sĩ kết luận bị thoái hóa nhẹ chưa gây đau như vậy.

Hỏi về cách tập luyện, bác sĩ đã khuyên bà cần phải chọn giầy đi bộ phù hợp, tuyệt đối không nên tận dụng giầy cũ của cả nhà bất kể cao thấp để đi bộ vì sẽ gây hại cho cột sống.

Lời bàn: ThS Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đi bộ đem lại rất nhiều lợi ích đối với cột sống như làm khoẻ các cơ, giữ cho cơ thể đứng thẳng, cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho các cấu trúc của cột sống, cũng như nâng cao tính linh hoạt, dẻo dai và sự chắc khoẻ của xương.

Trong khi đi bộ, điều quan trọng là bạn phải có một đôi giầy linh hoạt và thoải mái với phần đế vững chắc để cột sống được giữ đúng tư thế. Giầy đế mềm, phẳng, không quá cao (dưới 5cm), có những lỗ thoáng khí, không quá chặt (bó chân) là sự lựa chọn đúng đắn cho những buổi đi bộ hằng ngày. Việc chọn giầy không đúng sẽ gây đau, thậm chí hư hại cột sống.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top