Đau bụng sau mổ cẩn thận tắc ruột

(khoahocdoisong.vn) - Tắc ruột sau mổ là biến chứng thường gặp sau khi phẫu thuật ở ổ bụng, đường tiêu hóa. Biến chứng này có thể xảy ra muộn hoặc sớm sau mổ. Tắc ruột nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến tình trạng xoắn ruột hoại tử, nguy hiểm đến tính mạng.

Sau 3 tháng nội soi cắt ruột thừa, chị Nguyễn Minh H. (43 tuổi, Hà Nội) thấy đau bụng dữ dội vùng thượng vị và quanh rốn, buồn nôn, nôn nhiều lần. Khi chị đến viện được chẩn đoán tắc ruột non sau phẫu thuật. Rất may chị đến viện sớm nên đoạn ruột tắc chưa bị hoại tử.

Lời bàn: BS Tuấn Anh, Bệnh viện K cho biết, tắc ruột sau mổ là biến chứng thường gặp sau khi phẫu thuật ở ổ bụng, đường tiêu hóa. Biến chứng này có thể xảy ra muộn hoặc sớm sau mổ. Tình trạng tắc ruột xuất hiện sau vài ngày phẫu thuật hoặc ngay khi bệnh nhân còn nằm viện trong giai đoạn theo dõi sau phẫu thuật. Cũng có nhiều trường hợp tắc ruột có thể xảy ra sau khi bệnh nhân đã về nhà sinh hoạt bình thường. Thậm chí tắc ruột xảy ra sau một thời gian dài nhiều năm sau mổ.

Bệnh nhân có biến chứng tắc ruột sau mổ thường có các biểu hiện rõ ràng như: Buồn nôn và nôn ngày càng tăng; Không trung tiện; Đau bụng từng cơn, cơn đau ngày càng nhiều; Bụng trướng lên ngày càng tăng; Nhu động ruột có dấu hiệu như rắn bò, tăng nhu động ruột ngày càng tăng.

Nhiều trường hợp người bệnh chủ quan với các dấu hiệu lâm sàng, các cơn đau bụng sẽ ngày càng dữ dội, có choáng, vã mồ hôi, nhợt người đi, hoặc đi ngoài ra máu. Tắc ruột nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến tình trạng xoắn ruột hoại tử, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top