Đau bụng kinh có liên quan tới chỉ số khối cơ thể?

au bụng kinh trở thành nỗi ám ảnh của không ít chị em phụ nữ do những phiền toái mà nó mang lại.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bung-kinh-co-lien-quan-toi-chi-so-khoi-co-the1.jpg

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu mối liên hệ của đau bụng kinh với các yếu tố liên quan là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong đó, các nhà khoa học Ấn Độ đã xem xét sự liên quan giữa đau bụng kinh với chỉ số khối cơ thể (BMI) và môi trường sống.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Trường Cao đẳng Y tế Udaipur (Rajasthan, Ấn Độ). Cụ thể là trên 400 cô gái vị thành niên tại Udaipur và Bedla. Trong đó, có 200 cô gái sống ở đô thị và 200 cô gái sống ở nông thôn.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ các cô gái bị đau bụng kinh tại nông thôn rất cao (81,5%), còn ở thành thị là 76%. Trong các cô gái bị đau bụng kinh ở nông thôn thì lại có tới 71,84% người có BMI < 16,5. Còn trong số các cô gái bị đau bụng kinh ở thành phố, có 38.05% người có BMI < 16,5. Tất cả các cô gái không bị đau bụng kinh đều có chỉ số BMI ở mức bình thường.

Từ nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu đã bước đầu thấy rằng: Mối quan hệ giữa đau bụng kinh và chỉ số BMI là có ý nghĩa (p < 0,01) với tỷ lệ đau tăng ở nhóm BMI thấp. Do đó, cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở các cô gái vị thành niên có thể giúp làm giảm đau bụng kinh.

Để cải thiện tình trạng đau bụng kinh, song song với việc tăng cường chế độ dinh dưỡng cho những cô gái thiếu cân, người bệnh cũng nên sử dụng các loại thuốc nguồn gốc thiên nhiên cho hiệu quả tích cực, đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu lâm sàng. Kế thừa từ sản phẩm dạng cao lỏng gồm các loại thảo dược quý như đan sâm, nga truật, sài hồ, tam thất, xích thược, đương quy, tam lăng, hương phụ, diên hồ sách…

Ngày nay, để tăng cường hiệu quả và tính tiện dụng, các nhà khoa học đã sử dụng 5 vị thuốc quý gồm đan sâm, đương quy, nga truật, hương phụ, sài hồ bắc (trong bài thuốc của sản phẩm dạng cao lỏng cũ); kết hợp với chất chống oxy hóa, chống gốc tự do, tăng cường miễn dịch N-Acetyl L-Cystein.

Công thức này giúp giảm nhanh các triệu chứng đau đớn do khí huyết kém lưu thông như đau bụng trước, trong và sau kỳ kinh; u xơ tử cung; rối loạn kinh nguyệt. Chị em cần thấy rằng, duy trì uống loại thuốc có thành phần thảo dược thiên nhiên là rất quan trọng trong việc đẩy lùi đau bụng kinh.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên xem nhẹ yếu tố tâm lý, hãy để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, tránh căng thẳng hoặc làm việc quá sức.

Mi Anh

Theo Đời sống
back to top