Đau bụng âm ỉ, vỡ ruột thừa nguy kịch

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân bị đau bụng âm ỉ 2 ngày nhưng chủ quan, không đến bệnh viện thăm khám. Bệnh nhân đã phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, vỡ ruột thừa.

Đau hai ngày nhưng chủ quan, đêm cấp cứu

21h ngày 17/10/2018 Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận và cấp cứu kịp thời bệnh nhân là người nước ngoài viêm ruột thừa cấp trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân Mã Zhau, 36 tuổi, là người Trung Quốc hiện đang làm việc tại Việt Nam. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốt 380C, môi khô, đau bụng liên tục quanh rốn lan xuống hố chậu phải. Kết quả cận lâm sàng cho thấy hình ảnh ruột thừa viêm cấp hố chậu phải, ổ bụng có nhiều dịch, bệnh nhân sốc nhiễm trùng nặng.

Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu cắt ruột thừa trong đêm. Khi các bác sỹ thực hiện phẫu thuật tiến vào ổ bụng bệnh nhân, nhiều dịch đục lẫn phân tràn đầy khoang bụng, nhiễm trùng nặng ổ bụng, vùng chậu.

Các bác sỹ tiến hành cắt bỏ phần ruột thừa vỡ, làm sạch mọi ngóc ngách ổ bụng, cứu bệnh nhân qua nguy kịch.
Sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định và được theo dõi tại khoa Ngoại bệnh viện.
Theo bệnh nhân cho biết: Bệnh nhân bị đau bụng âm ỉ 2 ngày trước khi vào viện nhưng do chủ quan nên không đến bệnh viện thăm khám. Tình trạng đau tăng nhiều kèm theo sốt cao bệnh nhân mới nhờ người đưa đến bệnh viện.
Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết: Do ruột thừa của bệnh nhân bị vỡ, ổ bụng bị viêm nhiễm khá nặng, nếu không được xử lý kịp thời bệnh nhân có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Thông thường các trường hợp bệnh nhân bị vỡ ruột thừa phải mổ mở nhưng với bệnh nhân này bệnh viện sử dụng hệ thống mổ nội soi ổ bụng hiện đại, bơm rửa ổ bụng, đồng thời giúp bệnh nhân thoát khỏi vết sẹo lớn, các di chứng dính ruột sau mổ...

Các triệu chứng của đau ruột thừa

BS Hải cho biết, ruột thừa là một bộ phận của cơ thể, nhỏ như ngón tay cái nằm ở bên phải của bụng. Một đầu được bịt kín còn đầu kia thông với manh tràng (đoạn đầu tiên của ruột già).

Xưa nay có nhiều quan niêm, ruột thừa chẳng có tác dụng gì đối với cơ thể, đúng như cái tên của nó là “thừa”, cho nên có thể cắt bỏ đi để tránh sự viêm nhiễm, gây những biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại cho thấy, ruột thừa cũng có vai trò nhất định thậm chí rất quan trọng trong hệ tiêu hóa. Đó là cung cấp cho hệ tiêu hóa những vi khuẩn cộng sinh, có lợi.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm ruột thừa, ví dụ như sỏi thận, dị vật… khiến ruột thừa bị sưng, nhiễm trùng.

Biến chứng thường gặp nhất của viêm ruột thừa chính là thủng ruột thừa, hay còn gọi là vỡ ruột thừa.

Khi ruột thừa bị vỡ, dịch mủ từ đoạn ruột thừa bị viêm kèm vi khuẩn sẽ chảy vào ổ bụng có thể gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng toàn bộ màng bụng, là lớp lót bên trong ổ bụng, và vùng chậu.

Bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, tụt huyết áp nghiêm trọng và có thể dẫn đến suy đa tạng và trường hợp xấu nhất sẽ là tử vong.

Vì vậy, cần để ý tới các dấu hiệu khi bị viêm ruột thừa để đến bệnh viện kịp thời, tránh chủ quan.

Một số dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa có thể là: Đau ở vùng trên rốn, hoặc lan quanh vùng dưới bên phải của bụng, đau tăng lên khi ấn tay vào; Tiêu chảy, có khi bí hơi nhưng lại không thể trung tiện được; Mất cảm giác ngon miệng; Buồn nôn; Nôn mửa.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy ớn lạnh, sốt cao và cảm thấy đầy ở trực tràng.

Đã có nhiều trường hợp khi bệnh nhân lên cơn đau, người nhà mua thuốc giảm đau hoặc kháng sinh cho bệnh nhân uống. Điều này là hết sức nguy hiểm bởi sẽ làm che lấp triệu chứng, diễn tiến của bệnh, gây khó chẩn đoán cho bác sĩ, thậm chí chẩn đoán nhầm. Hoặc bệnh nhân không dược đưa tới bệnh viện kịp thời khiến bệnh diễn tiến nặng, gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Vì thế, khi có các triệu chứng đau ruột thừa, cần đến bệnh viện để được thăm khám.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top