Đánh giá thuyên giảm đái tháo đường týp 2

Sự thuyên giảm được định nghĩa là HbA1c quay trở lại mức <6,5% (<48mmol/mol) - ngưỡng được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) - một cách tự nhiên hoặc sau một can thiệp và kéo dài ít nhất 3 tháng mà không cần dùng đến thuốc hạ đường huyết.

Hỏi: Xin hỏi, bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2 có điều trị khỏi được không? Việc đánh giá mức độ thuyên giảm như thế nào?

Lê Thị Hường (Hà Nội)

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Thuật ngữ "thuyên giảm" được sử dụng để mô tả sự cải thiện chuyển hóa bền vững ở bệnh ĐTĐ týp 2 xuống mức gần bình thường. Thuật ngữ này là phù hợp nhất vì tình trạng kháng insulin và rối loạn chức năng tế bào beta có thể vẫn còn dù đường huyết giảm. 

Sự thuyên giảm được định nghĩa là HbA1c quay trở lại mức < 6,5% (<48mmol/mol) - ngưỡng được sử dụng để chẩn đoán bệnh ĐTĐ - một cách tự nhiên hoặc sau một can thiệp và kéo dài ít nhất 3 tháng mà không cần dùng đến thuốc hạ đường huyết.

Trường hợp kết quả HbA1c không đáng tin cậy, ví dụ có bệnh hemoglobin, thì xác định thuyên giảm khi đường huyết lúc đói <126mg/dL (<7,0mmol/L) hoặc HbA1c ước tính <6,5% theo dữ liệu của CGM. Xét nghiệm HbA1c để xác định sự thuyên giảm nên được thực hiện ngay trước khi định điều trị và sớm nhất là 3 tháng sau khi ngừng dùng bất kỳ loại thuốc hạ đường huyết nào. Xét nghiệm HbA1c lần tiếp theo cần được thực hiện ít nhất hằng năm, cùng với việc theo dõi định kỳ các biến chứng liên quan đến bệnh ĐTĐ, bao gồm kiểm tra đáy mắt, đánh giá chức năng thận, khám bàn chân và kiểm tra các yếu tố nguy cơ tim mạch.

Theo TS.BS Nguyễn
back to top