Cứu sống người trẻ bị rối loạn nhịp tim chậm

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, tỷ lệ người trẻ mắc bệnh tim mạch ngày càng tăng. Khi gặp những triệu chứng như đau tức ngực trái dữ dội, hồi hộp, khó thở… (dấu hiệu của nhồi máu cơ tim) thì không nên chủ quan, cần đến ngay phòng cấp cứu của các bệnh viện. Nếu người bệnh được can thiệp và điều trị kịp thời ngay trong thời gian vàng thì người bệnh sẽ giảm được biến chứng sau c và giảm nguy cơ đột tử.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị kịp thời, cứu sống bệnh nhân Đ.Q.O. (38 tuổi) bị rối loạn nhịp tim chậm. Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau ngực trái, kèm chóng mặt gây choáng, vã mồ hôi, khó thở. Ngay khi tiếp nhận, qua thăm khám các bác sĩ phát hiện anh O. bị nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên thành sau gây biến chứng nhịp chậm 40 - 43 lần/phút.

Kết quả đo điện tim cho thấy người bệnh bị nhịp tim chậm.

Kết quả đo điện tim cho thấy người bệnh bị nhịp tim chậm.

BS Nguyễn Thanh Nhân, Khoa Tim Mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: Kết quả chụp động mạch vành cho thấy, huyết khối gây tắc hoàn toàn nhánh thất sau quặt ngược. Các bác sĩ đã hút huyết khối trong lòng mạch vành, sau đó kiểm tra thấy động mạch vành đã phục hồi dòng chảy, không còn tình trạng tắc nghẽn và mạch máu không bị xơ vữa, nên quyết định không đặt stent và điều trị nội khoa.

Hình ảnh huyết khối gây tắc động mạch.

Hình ảnh huyết khối gây tắc động mạch.

BS Nguyễn Thanh Nhân cho biết: “Rối loạn nhịp chậm block nhĩ thất độ 3 chính là mức độ cao nhất trong rối loạn dẫn truyền nhịp tim, dẫn đến việc tim không thể bóp đủ tần số nhằm cung cấp đủ máu đến các cơ quan khác, dễ dẫn đến ngất và tử vong. Các dấu hiệu thường thấy của bệnh là nhịp tim rất chậm, choáng váng, chóng mặt, khó thở, đau thắt ngực và ngất xỉu mà không rõ nguyên nhân”.

Trường hợp của anh O. còn khá trẻ, không hút thuốc lá, không uống rượu bia, dù khám sức khỏe và điều trị định kỳ tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu nhưng vẫn bị nhồi máu cơ tim biến chứng loạn nhịp chậm block nhĩ thất độ 3, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời trong trường hợp này là yếu tố quyết định giúp người bệnh thoát khỏi cơn nguy kịch.

Sau can thiệp, người bệnh đã hết khó thở, hết đau ngực. Hiện sức khỏe phục hồi tốt và đã được ra viện.

BS Nguyễn Thanh Nhân đang thăm khám cho người bệnh.

 BS Nguyễn Thanh Nhân đang thăm khám cho người bệnh.

Theo các chuyên gia, nhịp tim chậm là tình trạng nhịp tim dưới 60 lần/phút (trừ vận động viên hoặc người trẻ tuổi khỏe mạnh có thể có nhịp tim dưới 60 lần/phút). Ở một người khỏe mạnh, nhịp tim bình thường dao động trong khoảng từ 60 - 80 lần/phút. Nếu nhịp tim trên 100 lần/phút là nhịp tim nhanh, còn dưới 60 lần/phút là nhịp tim chậm. Nhịp tim chậm có thể làm người bệnh có cảm giác đau ngực, hồi hôp, có những trường hợp ngất do máu cung cấp lên não không đầy đủ.

BS Nguyễn Thanh Nhân khuyến cáo: “Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim, nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế mỡ, da động vật, gan, thức ăn nhanh… Đồng thời, việc tích cực tập luyện thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, hạn chế bia, rượu, thuốc lá, giảm stress… cũng là một trong những yếu tố góp phần giảm nguy cơ bệnh tim mạch”. 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top