Cùng bị bỏ quên trên xe ô tô, vì sao bé trai 3 tuổi ở Bắc Ninh thoát chết?

(khoahocdoisong.vn) - BS cho biết, bé trai 3 tuổi ở Bắc Ninh bị hôn mê sau khi bị bỏ quên 7 tiếng trên xe đưa đón học sinh đã được cứu sống do nhiều lý do may mắn.

Liên quan đến vụ việc cháu Nguyễn Tấn Lợi, bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh ở nhóm trẻ Đồ Rê Mí (Tiên Du, Bắc Ninh), thông tin từ BV Nhi TƯ, hiện sức khoẻ cháu đã tiến triển tốt.

Lợi đã tỉnh táo, ngừng thở oxy, giảm sốt, chức năng các cơ quan dần ổn định và tiếp xúc tốt với bố mẹ. Các kết quả đánh giá về thần kinh, tâm lý không phát hiện bất thường.

Bé Lợi bị bỏ quên 7 tiếng, bé L.H.L 8 tiếng, một thời gian rất dài, bé Lợi lại còn nhỏ tuổi hơn bé L., vậy tại sao bé Lợi lại được cứu sống sau hôn mê còn bé L. lại tử vong?

Trả lời câu hỏi của PV về vấn đề này,  PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc BV Nhi T.Ư cho biết, nguyên nhân phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như mức độ phản ứng của từng cơ thể, thời gian bị bỏ quên trên xe, đặc biệt phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ bên ngoài, lượng không khí lưu thông vào xe. 

Với trường hợp bé Lợi, tài xế Nguyễn Công Tỵ đã hạ cửa kính xe xuống 10cm, đồng thời đánh xe vào dưới bóng cây trước trường học.

Trong y văn thế giới, khi bị bỏ quên trên xe, trẻ em tăng thân nhiệt nhanh hơn người lớn do khối lượng nước trong cơ thể lớn hơn, nguy cơ mất nước cao hơn. Tùy từng đứa trẻ cũng như thời điểm bị bỏ lại trên xe sẽ có các biểu hiện ảnh hưởng khác nhau.

Trong trường hợp cháu Lợi, may mắn tại thời điểm được phát hiện, các chức năng sống vẫn còn, bé vẫn thở, nhịp tim vẫn đập tương đối tốt, tri giác lơ mơ nhưng chưa quá nặng nề. Sau đó được điều trị cấp cứu tốt nên tiên lượng tốt. 

Còn theo TS Lê Xuân Ngọc, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhi TƯ, cấp cứu ban đầu đúng, tốt có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Bé Lợi đã rất may mắn khi được đưa đi cấp cứu tại một phòng khám gần trường và được nhân viên có kĩ năng sơ cứu. Sau đó bé được chuyển tiếp đến BV đa khoa thị xã Từ Sơn cấp cứu trước khi chuyển đến BV Sản Nhi Bắc Ninh.

Ông Phạm Đăng Thuyên, Trưởng phòng Giáo dục huyện Tiên Du cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã chỉ đạo đình chỉ hoạt động của nhóm trẻ Đồ Rê Mí.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top