Con người đang quan sát quá khứ

(khoahocdoisong.vn) - Vì vận tốc ánh sáng là hữu hạn nên hình ảnh từ một vật thể hay sự kiện nào đó cần mất một khoảng thời gian nhất định để tới mắt chúng ta.

Hỏi: Tôi có đọc trong một cuốn sách nói rằng thứ chúng ta nhìn thấy hàng ngày chính là quá khứ chứ không phải thực tại đang diễn ra, thực hư điều này thế nào?

Vũ Thùy Linh (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam: Điều này được lý giải là ánh sáng không truyền đi tức thời mà có vận tốc hữu hạn, cho dù nó cực nhanh. Vì vận tốc ánh sáng là hữu hạn nên hình ảnh từ một vật thể hay sự kiện nào đó cần mất một khoảng thời gian nhất định để tới mắt chúng ta. Khi bạn quan sát bất cứ thứ gì, bạn đều đang quan sát quá khứ.

Trong cuộc sống hàng ngày, khoảng cách của những thứ bạn nhìn thấy trên Trái đất là quá nhỏ so với quãng đường ánh sáng đi được trong 1 giây, vì thế những gì bạn nhìn thấy gần như là tức thời và bạn không cần quan tâm tới việc ánh sáng đã mất bao lâu để đưa hình ảnh tới cho bạn. Nhưng khi các nhà khoa học quan sát các thiên thể xa xôi trong vũ trụ là họ thực sự nhìn vào quá khứ bởi khoảng cách của chúng xa tới mức ánh sáng phải mất nhiều năm, thậm chí hàng triệu hay hàng tỉ năm để đưa hình ảnh tới được Trái đất.

Theo Đời sống
back to top