Con không đỡ bệnh do mẹ bẻ thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Thuốc kháng sinh dùng để điều trị viêm phế quản, ho kéo dài, viêm mũi họng, viêm dạ dày, nhiễm trùng thực phẩm dễ bị phân hủy bởi axit trong dạ dày nên khi bẻ ra, thuốc trong viên bao phim được giải phóng ngay tại dạ dày khiến giảm tác dụng điều trị.

Bé Nguyễn Phượng Anh, 7 tuổi (Hà Nội) bị bệnh viêm phế quản, ho kéo dài nên được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Do thấy con sợ uống thuốc, nuốt cả viên dễ ho bật ra nên mẹ bé đã bẻ viên thuốc ra cho dễ uống.

Ngày nào con cũng uống thuốc đúng theo chỉ định, nhưng hết cả liều mà bệnh của bé vẫn không đỡ, có phần nặng hơn. Đưa con đi khám lại chị mới hay con không đỡ bệnh là do chị bẻ thuốc.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, thuốc kháng sinh dòng cylin và macrolid dùng để điều trị viêm phế quản, ho kéo dài, viêm mũi họng, viêm dạ dày, nhiễm trùng thực phẩm dễ bị phân hủy bởi axit trong dạ dày nên khi bẻ ra, thuốc trong viên bao phim được giải phóng phân hủy ngay lập tức tại dạ dày.

Hệ quả là thuốc không còn đủ liều hấp thu vào cơ thể. Bệnh không khỏi có thể dẫn đến kháng thuốc. Do đó, nếu đã uống viên thuốc bị bẻ hãy báo với bác sĩ để tăng liều khi cần thiết. Ăn ngay một loại thực phẩm để giảm phân hủy thuốc tại dạ dày. Uống một cốc nước lọc để đẩy thuốc nhanh xuống ruột...

N.Hà

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top