Chọn mua máy đo đường huyết loại nào?

(khoahocdoisong.vn) - Máy đo đường huyết mao mạch có đến hàng chục loại khác nhau và không phải loại máy nào cũng chính xác, đáp ứng được các tiêu chuẩn ISO.

Hỏi: Mẹ tôi mới bị bệnh tiểu đường. Tôi muốn đi mua máy đo đường huyết cho bà, nhưng thấy có rất nhiều loại và nghe nói phải mua loại tốt mới đo được chuẩn. Mong KH&ĐS hướng dẫn.

Đỗ Thị Lê (Hà Nội)

may-do-duong-huyet-1.jpg
Máy đo đường huyết mao mạch cần đảm bảo tiêu chuẩn ISO.

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng Khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Với các bệnh nhân đái tháo đường, đo đường huyết đầu ngón tay ít nhất 2 - 3 lần mỗi tuần là cần thiết để xem điều trị có tốt không và có cần điều chỉnh liều thuốc không. Tuy nhiên, hiện có đến hàng chục loại máy đo đường huyết mao mạch khác nhau và không phải loại máy nào cũng chính xác, đáp ứng được các tiêu chuẩn ISO.

Hiện nay, tất cả các máy sản xuất sau tháng 5/2016 phải thỏa mãn các tiêu chuẩn mới, chặt chẽ hơn về độ chính xác theo tiêu chuẩn ISO: 15197: 2013, yêu cầu 95% kết quả đường huyết phải đạt tiêu chuẩn sau:

• Dao động trong khoảng ± 0,83mmol/L kết quả phòng thí nghiệm ở nồng độ < 5,6mmol/L (Trong khoảng ± 15mg/dl kết quả phòng thí nghiệm ở nồng độ < 100mg/dL)

• Dao động trong khoảng ± 20% kết quả phòng thí nghiệm ở nồng độ ≥ 5,6mmol/L (100mg/dL)

Vì vậy, người bệnh chỉ nên mua các loại máy đo đường huyết cá nhân có độ chính xác thỏa mãn tiêu chuẩn ISO: 15197: 2013.

Theo TS.BS Nguyễn Quang Bảy
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top