Chọn đồ uống lành mạnh dịp Tết theo gợi ý của chuyên gia dinh dưỡng

GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nguyên Viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ các lưu ý về ăn uống dịp Tết để có những bữa tiệc ngon miệng mà vẫn an toàn, đảm bảo sức khỏe và tràn đầy năng lượng.

Tết là dịp gia đình đoàn tụ, anh em, bạn bè sum vầy bên mâm cỗ gia đình, chia sẻ về những vui buồn đã qua, bỏ lại điều những không vui, hướng tới hy vọng tươi sáng ở năm mới. Nhưng Tết năm nay, dịch bệnh vẫn hoành hành với số ca mắc Covid-19 mới tăng mỗi ngày. Vì vậy, mỗi người cần ý thức hơn trong nỗ lực chung tay dập dịch, đồng thời, hơn bao giờ hết cần giữ gìn sức khỏe, sức đề kháng cho chính bản thân và gia đình để khỏe mạnh chung sống với nCov.

Trong cuộc trao đổi dưới đây, GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia mách bạn nguyên tắc ăn uống để có một cái Tết trọn vẹn, khỏe mạnh và cân bằng dinh dưỡng.

Trong hoàn cảnh sống chung với đại dịch, việc giữ sức khỏe, tăng đề kháng là điều nhiều người quan tâm nhất. Là chuyên gia dinh dưỡng, bà có lời khuyên nào để mỗi người dân có một cái Tết sum vầy, quây quần bên mâm cỗ mà vẫn đảm bảo sức khỏe, tăng cường miễn dịch?

Dịp Tết năm nay, tình hình Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, mỗi người càng nên lưu tâm điều chỉnh thói quen ăn uống và dinh dưỡng để đảm bảo có sức khoẻ tốt và có sức đề kháng phòng chống dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, bạn cần thực hiện chế độ Dinh dưỡng hợp lý.

Thế nào là dinh dưỡng hợp lý? Đó là cần tuân thủ nguyên tắc phù hợp, đáp ứng đủ nhu cầu khuyến nghị cho từng đối tượng, theo lứa tuổi, giới tính, cân nặng, bệnh mạn tính hiện mắc… Bạn chỉ cần nhớ nguyên tắc quan trọng và đơn giản là ăn đa dạng thực phẩm, cung cấp đủ năng lượng, đủ chất đạm, đủ chất bột đường, kiểm soát chất béo và đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất.

Việc ăn uống đa dạng, cân đối các nhóm thực phẩm giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, góp phần tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự xâm nhập và gây bệnh của các loại virus.

Tết của người Việt theo thói quen người lớn thường lai rai bia rượu chúc tụng nhau, trẻ con đôi khi được thả ga sử dụng các loại đồ uống có gas hoặc chứa quá nhiều đường. Những điều này có tác hại như nào với sức khỏe, thưa chuyên gia?

Tác hại của bia, rượu có lẽ ai cũng biết. Uống rượu nhiều, nhất là rượu mạnh không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là gây độc hại cho gan, thận, não và thần kinh… Uống nhiều bia gây hại cho thận và tăng nguy cơ biến chứng ở những người bị bệnh gout.

Khi một lượng cồn lớn vào cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến não bộ và hệ thần kinh. Uống rượu nhiều còn làm làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, huyết áp, tăng lão hoá da do cơ thể mất nước… Trẻ nhỏ uống nhiều nước ngọt có gas thì sẽ không còn bụng dạ nào ăn được các loại thực phẩm lành mạnh cần thiết. Các nhà dinh dưỡng khuyên rằng dù dịp Tết hay lễ hội thì vấn đề dinh dưỡng hợp lý vẫn quan trọng, vì chỉ sau một tuần ăn uống không hợp lý là bạn đã có thể bị rối loạn tiêu hóa, tăng cân…

Đồ uống cũng là một phần quan trọng trong mâm cơm người Việt, đặc biệt là ngày Tết, vậy theo chuyên gia thay vì uống bia, rượu và các đồ uống có gas, người tiêu dùng nên chọn đồ uống như thế nào để an toàn mà vẫn tiện lợi?

Ngày Tết của người Việt thật khó để bỏ thói quen uống bia, rượu, tuy nhiên chúng ta nên chừng mực, tránh lạm dụng. Mọi người nên sử dụng đa dạng đồ uống có giá trị dinh dưỡng cao và có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt có thể thay thế phần nào bia rượu và đồ uống có ga bằng các loại nước trái cây, sữa trái cây, nước gạo tự nhiên. Nếu không tiện tự xay ép, chế biến tại nhà thì nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, có nguồn nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên, an toàn, không sử dụng chất bảo quản, hạn chế đường tinh luyện…

Chọn đồ uống lành mạnh dịp Tết theo gợi ý của chuyên gia dinh dưỡng ảnh 1

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đồ uống tốt cho sức khỏe có thể sử dụng hằng ngày cũng như trong dịp Tết. Chẳng hạn, nhiều người tiêu dùng ưa thích đồ uống TH, đó là những sản phẩm có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, sản xuất bằng công nghệ hiện đại nên hoàn toàn không chất bảo quản và lưu giữ được tối đa hương vị, dưỡng chất. Mọi người nên bổ sung các thức uống như thế này vào chế độ ăn hằng ngày hay trong dịp Tết đều rất phù hợp.

Bản thân tôi thường sử dụng nước trà của TH, cả trà Ô long lẫn trà xanh vị chanh, vừa thơm ngon, sảng khoái, nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa dịch, mà quan trọng hơn nữa: xuất xứ, nguyên liệu, công nghệ chế biến là của một hãng đáng tin cậy. Hoặc trước đây tôi và gia đình hay mua dùng nước gạo nhập khẩu từ Nhật, Hàn Quốc, nhưng tôi thấy vị của các loại này đều hơi ngọt do bổ sung quá nhiều đường. Riêng nước gạo của TH không sử dụng đường tinh luyện mà chỉ có vị ngọt từ gạo. Rõ ràng Việt Nam hiện nay có nhiều sản phẩm không kém gì của nước ngoài mà đôi khi còn phù hợp với khẩu vị người Việt hơn. Đấy cũng những gợi ý để thêm lựa chọn cho mỗi người.

Xin cảm ơn GS.TS Lê Thị Hợp.

Chọn đồ uống lành mạnh dịp Tết theo gợi ý của chuyên gia dinh dưỡng ảnh 2

Bộ đồ uống TH mát lành, hoàn toàn từ thiên nhiên

Chứa trọn dinh dưỡng từ thiên nhiên, các sản phẩm TH là món quà sức khỏe mang đến nguồn năng lượng tươi mới và lành mạnh, đồng hành với những bữa cơm Tết ngon miệng cho cả gia đình. Sản phẩm cũng là món quà sức khỏe lý tưởng để thêm trân trọng, gắn kết ngày xuân.

Bộ đồ uống tự nhiên của TH gồm các sản phẩm tốt cho sức khỏe, như: Trà tự nhiên TH true TEA, Nước trái cây TH true JUICE, Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk, Nước gạo TH true RICE.

Nước gạo TH true RICE chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, giàu hydrat carbon, các vitamin nhóm B cùng nhiều khoáng chất như magie, mangan… Sản phẩm không sử dụng đường tinh luyện - chỉ có vị ngọt tự nhiên từ gạo, không cholesterol, không chất bảo quản, không phụ gia tổng hợp, phù hợp với cả gia đình.

Sản phẩm Trà tự nhiên mới ra mắt TH true TEA cũng có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, hỗ trợ miễn dịch.

Nước uống sữa trái cây TH true JUICE và TH true JUICE milk giàu vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và chống oxy hóa.

Theo Đời sống
back to top