Chia thí sinh làm 4 nhóm, làm sao để an toàn, nghiêm túc?

(khoahocdoisong.vn) - Dự kiến Bộ GD&ĐT sẽ phân các đối tượng thí sinh theo 4 nhóm: F0, F1, F2 và các thí sinh khác. Vấn đề làm sao là để đạt được sự an toàn, nghiêm túc, đặc biệt đối với các thí sinh thi tại phòng cách ly.

F1 sẽ thi tại nơi cách ly

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10/8.

Hiện tại, Bộ đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi trước diễn biến của tình hình dịch Covid-19.

Theo đó, đối với những địa phương có dịch, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp Bộ Y tế để thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn rất cụ thể để các địa phương áp dụng phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại cơ sở.

Dự kiến Bộ GD&ĐT sẽ phân các đối tượng thí sinh theo 4 nhóm: F0, F1, F2 và các thí sinh khác. Việc phân nhóm đối tượng dự thi nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể, với nhóm đối tượng thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), các em sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, đảm bảo tối đa quyền lợi cho các học sinh, đồng thời đảm bảo quyền chủ động tuyển sinh của các trường.

Đối với nhóm đối tượng thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng đối tượng thí sinh, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh F1 có điều kiện dự thi.

Đối với nhóm đối tượng thí sinh F2 (tiếp xúc gần với F1), tùy theo số lượng, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng các học sinh đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón các học sinh phù hợp.

Trường hợp còn lại, các em thi tại các điểm thi bình thường, tùy theo nguy cơ mức độ lây nhiễm của địa phương, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các địa phương đưa ra hướng dẫn giãn cách đảm bảo yêu cầu như khử khuẩn, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà trường rà soát, cập nhật tình trạng sức khỏe của tất cả thí sinh, thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh để kịp thời xử lý, bố trí đủ cán bộ dự phòng để tổ chức thi.

Đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh tại khu vực in sao đề thi, các điểm thi và các khu vực chấm thi.

Bài thi F1 có được khử khuẩn không?

Việc phân các thí sinh ra làm 4 nhóm đối tượng đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận, trong đó, nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngại về việc nếu làm không chặt chẽ, sẽ khó đảm bảo sự minh bạch, khách quan đối với các thí sinh thi tại những điểm thi “đặc biệt”, đó là thi tại nơi cách ly.

Trao đổi với phóng viên KH&ĐS, một lãnh đạo trường đại học cho biết, theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 của Bộ GD&ĐT, để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, mỗi điểm thi đều có những quy định nghiêm ngặt từ cán bộ coi thi;  thanh tra thi; bảo vệ đề thi trong giờ thi, không để lọt đề thi ra ngoài; thu bài thi… Vậy, trong điều kiện cách ly, liệu có đảm bảo được những điều này? Đặc biệt là việc coi thi và vận chuyển bài thi của thí sinh, nếu không làm cẩn thận thì đây sẽ dễ là khâu dễ xảy ra gian lận.

Tất cả những khâu này nếu làm không cẩn thận thì sẽ là khe hở cho những lợi dụng để gian lận. Chúng ta cần đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh dự thi, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo sự công bằng, minh bạch đối với các thí sinh khác.

Cô Lê Thanh Huyền, giáo viên trường THPT Phù Ninh, Phú Thọ chia sẻ, dịch Covid-19 xảy ra vào đúng thời điểm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT là điều không mong muốn. Với những phương án mà Bộ GD&ĐT đưa ra dự kiến cho kỳ thi trong hoàn cảnh dịch bệnh, điều cô quan tâm không chỉ là việc làm sao đảm bảo về sự nghiêm túc, minh bạch, mà còn là tâm lý của các thí sinh.

Bởi trong điều kiện kỳ thi diễn ra bình thường, áp lực của kỳ thi cũng đã khiến các em căng thẳng. Hiện tại, thêm điều kiện dịch bệnh, đặc biệt với những thí sinh thi trong phòng cách ly, vấn đề tâm lý các thí sinh cần được quan tâm, để các em có thể làm bài tốt nhất.

Ngoài ra, cũng cần chú ý đảm bảo sự an toàn về sức khỏe của những cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi tại những điểm thi ở phòng cách ly. Và làm sao để tránh phát tán nguồn bệnh (nếu có) từ nơi này ra ngoài.

“Tôi lấy ví dụ, các em làm bài thi xong thì bài thi có được khử khuẩn không? Bởi vì, bài thi sẽ được vận chuyển ra ngoài. Nếu như bài thi không được khử khuẩn thì giả sử nếu trong số các thí sinh F1 có mang mầm bệnh, thì mầm bệnh có thể sẽ theo bài thi phát tán ra ngoài. Đây cũng là điều mà tôi cho rằng Bộ GD&ĐT cần chú ý, để làm sao đảm bảo an toàn nhất”, cô Huyền băn khoăn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, với những thí sinh diện F0 sau khi được đặc cách tốt nghiệp, nếu có nguyện vọng dự tuyển đại học, Bộ GD&ĐT sẽ đề nghị các trường đại học có phương án phù hợp để xét tuyển. Tuy nhiên, vẫn phải trên nguyên tắc tôn trọng sự tự chủ của các cơ sở đào tạo.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top