Chỉ tại bát phở bò

Phở bò là món ăn phổ biến, dễ ăn, nhiều dinh dưỡng. Đối với bệnh nhân gút, phở bò lại là thứ phải kiêng kỵ. Thịt bò chứa hàm lượng protit cao làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Sau một loạt phản ứng sẽ tạo ra lượng axit uric dư thừa làm mất cân bằng quá trình tổng hợp và đào thải axit uric gây gút cấp tính trên nhiều bệnh nhân.

Anh Lê Duy Anh (Nam Định) bị gút. Anh thường kiêng thịt đỏ, măng, lục phủ ngũ tạng, kiêng các loại đậu, kiêng bia nhưng vẫn uống rượu, hút thuốc. Kiêng nhiều sinh thèm. Vừa rồi anh trốn nhà ra ngoài hàng đánh chén một bát phở tái kèm thêm chén rượu, thứ khoái khẩu trước kia sáng nào anh cũng dùng. Ăn buổi sáng thì buổi tối chân anh đau nhức, đặc biệt chỗ ngón chân cái không thể xỏ giầy hay lết trên sàn được. Người nhà phải cõng anh đến viện khám.

GS.TS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp khớp học VN cho biết, bệnh gút phải kiêng rất nhiều, đặc biệt là thịt đỏ. Thịt đỏ (thịt bò) chứa hàm lượng protit cao làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Sau một loạt phản ứng sẽ tạo ra lượng axit uric dư thừa làm mất cân bằng quá trình tổng hợp và đào thải axit uric. Mặc dù nguyên lý gây bệnh là thế nhưng không thể bắt mãi người bệnh phải kiêng khem tuyệt đối.

Người bệnh vẫn có thể ăn thịt đỏ với lượng vừa phải. Khi ăn nên nấu chín kèm theo đó là ăn nhiều rau xanh, ví dụ các loại rau họ cải, dưa leo để thải bớt axit uric đồng thời tăng cường uống nước. Với rượu và thuốc lá nên bỏ hẳn vì cả hai thứ này đều không tốt cho sức khỏe và càng không tốt đối với người bệnh gút.

PT (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top