Chế xương chó chữa đau xương khớp do phong thấp

(khoahocdoisong.vn) - xương chó (cẩu cốt) vị ngọt, tính ấm, có công dụng kiện tỳ hòa lạc, hoạt huyết sinh cơ, rất tốt để cường gân cốt, chữa các chứng phong thấp, lưng gối đau mỏi, tê bì chân tay, vết thương và vết loét lâu liền...

Hỏi: Tôi bị đau nhức xương khớp do phong thấp mạn tính nhiều năm. Hiện có người mách tôi dùng xương chó để chữa. Xin cho biết công dụng và cách chế biến?

Nguyễn Thị Hương (Hà Nội)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Theo dinh dưỡng học cổ truyền, xương các loại động vật đều có tác dụng bổ thận mà thận lại chủ cốt, sinh tủy, tủy sinh não, vả lại dùng xương động vật để bổ trợ cho hệ xương của nhân thể cũng dựa trên học thuyết “dĩ tạng bổ tạng” (lấy tạng bổ tạng) của cổ nhân.

Trong thành phần của xương chó tươi gồm có: 50% nước,16% lipid, 12% protid, 22% muối vô cơ (chủ yếu là canxi và photpho). Theo y học cổ truyển, xương chó (cẩu cốt) vị ngọt, tính ấm, có công dụng kiện tỳ hòa lạc, hoạt huyết sinh cơ, rất tốt để cường gân cốt, chữa các chứng phong thấp, lưng gối đau mỏi, tê bì chân tay, vết thương và vết loét lâu liền...

Cách chế biến để chữa đau xương khớp do phong thấp như sau: Xương chó ngâm rượu hoặc đốt tồn tính, tán bột uống để chữa đau xương khớp do phong thấp hoặc phối hợp cùng xương bò hay lợn, xương chân gà, xương khỉ và xương trăn nấu thành “cao ngũ cốt” dùng để bồi dưỡng và phục hồi sức khỏe.

Theo TT&CS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top