Cháo đậu xanh “giải độc” dị ứng

(khoahocdoisong.vn) - Khi mắc dị ứng ngoài dùng thuốc còn có thể dùng các món ăn – bài thuốc để phòng và trị bệnh, trong đó có món cháo đậu xanh.

Hỏi: Tôi bị dị ứng nổi mẩm khắp người có người khuyên nên ăn cháo đậu xanh để giải độc và chữa bệnh nhưng tôi không biết thực hư thế nào. Mong KH&ĐS tư vấn.

Lê Thanh Hằng (Hà Nội)

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện TƯQĐ 108: Mày đay (dị ứng) là bệnh ngoài da phổ biến, thường được gây nên bởi các nguyên nhân như dị ứng thuốc, hóa chất, thức ăn…; do yếu tố vật lý như lạnh, nóng, ánh nắng…; do tiết cholin; do mắc các bệnh thể địa...

Bệnh thường biểu hiện bằng các thể lâm sàng như cơn mề đay cấp, phù Quinck, da vẽ nổi, mày đay mạn tính…Khi mắc căn bệnh này, ngoài dùng thuốc còn có thể dùng các món ăn – bài thuốc để phòng và trị bệnh, trong đó có món cháo đậu xanh như sau:

Cháo đậu xanh nấu ve sầu: Xác ve sầu 10 con, sắc trong 10 phút, bỏ bã lấy nước ninh với đậu xanh 30g và gạo tẻ 50g thành cháo loãng rồi cho thêm đường, chia ăn vài lần trong ngày.

Cháo đậu xanh nấu bách hợp: Đậu xanh 30g, bách hợp 30g, thảo quyết minh 10. Đem thảo quyết minh sắc kỹ lấy nước bỏ bã rồi cho đậu xanh và bách hợp vào ninh nhừ thành cháo, chế thêm đường, chia ăn vài lần trong ngày.

Lưu ý: Khi bị dị ứng cần chú ý kiêng các thức ăn cay nóng như ớt, hành, hẹ, tỏi, quế, hồi, thịt dê, thịt chó…Nên trọng dụng những đồ ăn thức uống giàu vitamin như rau xanh, hoa quả tươi.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top