Cấp cứu vì hít khói than

ng Phùng Anh Tuấn (Giáp Bát, Hà Nội) mấy hôm nay lên cơn khó thở. Bình thường ông còn ra ngoài tập thể dục nhưng từ khi trở bệnh ông nằm yên trong nhà, không dám hoạt động mạnh.

Buổi chiều hôm vừa rồi, hàng xóm đốt bếp than nấu cơm, tự nhiên ông lên cơn thở rít, như có ai siết vào cổ không thở được, may mà con trai ông đi làm về thấy thế chở ông đi viện khám và được dùng thuốc đường hít ngay.

PGS.TS.Vũ Văn Giáp, Tổng thư ký Hội hô hấp Việt Nam cho biết, khói than rất độc với cơ thể. Nhiều năm qua đã có những gia đình, cả nhà sưởi ấm và chết vì khói than. Chất gây ngộ độc từ khói than chính là CO, khí CO gắn rất chặt với hồng cầu, nó chiếm hết tế bào vận chuyển ôxy làm bệnh nhân tử vong từ từ và êm ái.

Trường hợp bệnh nhân bị hen hít phải khói than vô cùng nguy hiểm vì dễ lên cơn hen cấp, tuy nhiên chỉ cần cách ly nguồn gây ô nhiễm là người bệnh lại trở về bình thường. Việc góp ý với hàng xóm chuyển từ sử dụng bếp than sang loại bếp không gây ô nhiễm là điều nên làm. Với những người có bệnh, có cơ địa nhạy cảm cần chú trọng tìm nơi có bầu không khí trong lành để hít thở, phòng khi lên cơn hen cấp.

MA ghi

Theo Đời sống
back to top