Cảm giác hoang tưởng sau phẫu thuật ung thư vú

Sau phẫu thuật ung thư vú người bệnh có thể trải qua rất nhiều các cảm giác khác nhau: Cảm giác bị cắt, đau cánh tay và vùng ngực, hoang tưởng. Có khả năng phân biệt những cảm giác này là rất quan trọng và hữu ích trong quá trình phục hồi.
phẫu thuật ung thư vú

Ảnh minh họa.

Cảm giác bị cắt

Sau phẫu thuật người bệnh cảm thấy khó chịu và bị kéo ở vùng phẫu thuật giống như bị cắt. Những cảm giác này sẽ giảm dần trong một vài tuần trong quá trình liền sẹo.

Để khắc phục cảm giác này, khi vết mổ đã đủ lành, người bệnh nên kéo căng vùng phẫu thuật bằng cách dịch chuyển vai mình đến hết phạm vi cử động.

Lúc đầu người bệnh có thể không cử động được hết cỡ, song có thể tập luyện dần hoặc đến trung tâm phục hồi chức năng dành cho người bệnh ngoại trú để tập.

Cảm giác liên quan

Sau mổ người bệnh có thể cảm thấy những cảm giác liên quan ở bả vai, vùng lồng ngực, cánh tay, cẳng tay hoặc bàn tay phía phẫu thuật. Những cảm giác này được miêu tả như cảm giác nặng nề, cứng cơ khớp, tê bì, kim châm, nóng rát ở khu vực bị ảnh hưởng hay như “nước chảy dọc cánh tay”.

Những cảm giác này có thể khác nhau và có thể tăng lên do mệt mỏi, những thay đổi về cảm xúc hoặc thời tiết. Cảm giác liên quan sẽ dần dần mất đi, nhưng cũng có thể kéo dài hằng tuần, hằng tháng hoặc thậm chí một năm

Cảm giác hoang tưởng

Cảm giác hoang tưởng là cảm giác vẫn thấy sự hiện diện của vú hoặc núm vú sau phẫu thuật ung thư vú. Cảm giác này sẽ dần dần mất đi theo thời gian, bệnh nhân chớ nên lo lắng. Người bệnh có thể thấy giảm cảm giác ở mặt sau cánh tay của người bệnh.

ThS Trần Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top